ป.ป.ท.เร่งตรวจสอบรุกป่าในรัตภูมิ

ภูมิภาค
3 ต.ค. 54
08:22
11
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.เร่งตรวจสอบรุกป่าในรัตภูมิ

ป.ป.ท.ยังคงเดินหน้าตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติในอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ล่าสุดพบวิธีที่ขบวนการลักลอบตัดไม้ใช้ในการบังคับทิศทางการล้มของต้นไม้ เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย

รอยเลื่อยยนต์ที่ขบวนการลักลอบตัดไม้ปาดเนื้อไม้ ก่อนใช้ลิ่มปักบังคับทิศทางให้ต้นไม้โค่นล้มตามแรงลม เพื่อความสะดวกในการแปรรูปไม้บนเนินเขา เป็นวิธีการที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตรวจพบภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่พรุ ป่าเทือกเขาไฟไหม้ และป่าคลองกั่ว อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
 
การสำรวจยังพบการแผ้วถางป่าและเผาทำลายเพื่อปลูกยางพารา คาดมีพื้นที่เสียหายรวมกว่า 30,000 ไร่ จากพื้นที่ป่าทั้งหมดประมาณ 60,000 ไร่
 
การรุกป่าในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ท.เขต 9 เข้ามาตรวจสอบตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย. พบการตัดโค่นและแปรรูปไม้ห่างจากหน่วยประมาณ 100 เมตร จึงเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้อาจมีส่วนรู้เห็นกับขบวนการลักลอบตัดไม้ ล่าสุดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
 
ขณะที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่พรุ ป่าเทือกเขาไฟไหม้ และป่าคลองกั่ว ยังไม่ดำเนินการตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งทาง ป.ป.ท.ได้เร่งขอเอกสาร เพื่อประกอบการตรวจสอบอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง