จีนเตรียมพร้อมรับมือ “นาลแก” ถล่มเกาะไหหลำ

Logo Thai PBS
จีนเตรียมพร้อมรับมือ “นาลแก” ถล่มเกาะไหหลำ

จีนเตรียมรับมือพายุโซนร้อนนาลแกที่จะพัดเข้าถล่มเกาะไหหลำในวันนี้และอาจจะสร้างความเสียหายไม่แพ้พายุไต้ฝุ่นเนสาดที่พัดถล่มในก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน เพราะอาจทวีความรุนแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นอีกครั้ง

พายุโซนร้อนนาลแกซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะทวีความรุนแรงกลับมาเป็นพายุไต้ฝุ่นอีกครั้งจะพัดขึ้นฝั่งของเกาะไหหลำ ประเทศจีน ในช่วงเที่ยงหรือช่วงเย็นวันนี้ (4 ต.ค.) ซึ่งจะทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนัก นับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ในรอบสัปดาห์ที่พัดถล่มเกาะไหหลำ ต่อจากพายุไต้ฝุ่นเนสาดที่สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเขตกวางสีทางภาคใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าถึง 7,530 ล้านบาท
 
มีรายงานว่า ทางการเกาะไหหลำได้เรียกเรือประมงมากกว่า 27,000 ลำกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันการขนส่งทางเรือในบริเวณช่องแคบชิงโจวต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ล่าสุดเว็บไซต์ของเกาะไหหลำรายงานว่า พายุโซนร้อนนาลแกกำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลและกำลังมุ่งหน้ามาที่เกาะไหหลำด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 
ส่วนที่อินเดีย ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านของเมืองมัลด้าในรัฐเวสต์ เบงกอล ทางตะวันออกของประเทศ ต้องติดอยู่ในพื้นที่ซึ่งเกิดอุทกภัย หลังจากน้ำในแม่น้ำฟูโลฮาร์ไหลบ่าเข้าท่วม เพราะเกิดรอยแยกที่เขื่อนกั้นแม่น้ำ
 
เจ้าหน้าที่รับปากว่าจะส่งความช่วยเหลือเข้าไปให้แก่ผู้ประสบภัยในทันที โดยบางพื้นที่เริ่มได้รับความช่วยเหลือ ขณะที่บางแห่งความช่วยเหลือยังเข้ามาไม่ถึงและน้ำดื่มเริ่มขาดแคลน
 
ฝนตกหนักในช่วงฤดูมรสุมส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนในประเทศแถบเอเชียใต้ ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน และเนปาล สร้างความเสียหายอย่างหนักกับพืชผลทางการเกษตรและบ้านเรือน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคระบาดที่มากับน้ำอีกหลายชนิด
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง