สหภาพแรงงานหยุดงานประท้วงในกรีซ

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 54
02:06
10
Logo Thai PBS
สหภาพแรงงานหยุดงานประท้วงในกรีซ

สหภาพแรงงานหยุดงานประท้วงในกรีซเพื่อประท้วงมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล หลังถูกกดดันให้ตัดลดงบประมาณให้ได้ตามเป้า เพื่อรับเงินกู้ก้อนใหม่จากผู้ปล่อยกู้

สหภาพแรงงานในกรีซหยุดงานประท้วงอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลกรีซประกาศใช้มาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายครั้งล่าสุด เพื่อพยายามลดงบประมาณขาดดุลให้ได้ตามเป้าหมายที่ตกลงไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และสหภาพยุโรป เพื่อแลกกับการรับเงินกู้งวดต่อไป ด้านตำรวจปราบจลาจลของกรีซเข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อเหตุวุ่นวายในสถานีรถไฟใต้ดิน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟใต้ดินขัดขวาง จนทำให้ตำรวจต้องล่าถอยและออกไปจากสถานี

ทั้งนี้กรีซกำลังพยายามแก้วิกฤตเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ขึ้น ขณะที่มีการประท้วงเกิดขึ้นเป็นรายวัน โดยเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ผู้ประท้วงอย่างน้อย 16,000 คน รวมตัวกันประท้วงที่ใจกลางกรุงเอเธนส์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการประท้วงที่สงบ แต่มีผู้ประท้วงบางส่วนที่ขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้

กรีซจำเป็นต้องพึ่งเงินกู้จากนานาชาติจำนวน 4,350,000  ล้านบาท ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว แต่กรีซก็ไม่สามารถตัดลดงบประมาณได้ตามเป้าหมายที่ตกลงกันไว้ โดยคณะผู้ตรวจสอบหนี้จะพิจารณาว่าจะปล่อยเงินกู้งวดต่อไปให้กรีซหรือไม่ภายในเดือนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง