น้ำทะลักท่วมเขตดอนเมือง ชาวบ้านเร่งอพยพ

สังคม
21 ต.ค. 54
11:52
33
Logo Thai PBS
น้ำทะลักท่วมเขตดอนเมือง ชาวบ้านเร่งอพยพ

น้ำจากคลองประปาได้ไหลเข้าท่วมเขตดอนเมืองอย่างต่อเนื่องทำให้บ้านเรือนและร้านค้าในพื้นที่แขวงดอนเมืองและแขวงทุ่งสีกันมีระดับน้ำสูงไม่ต่ำกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านบางส่วนเร่งอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่หลายคนรอประเมินสถานการณ์ในคืนนี้อีกครั้ง

วัดเวฬุวนารามหรือวัดไผ่เขียว แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง เป็นอีกสถานที่ที่ถูกน้ำท่วมหลังจากที่น้ำในคลองประปาไหลล้นคันกั้นน้ำ พระและเณรต้องเร่งช่วยกันสูบน้ำออกจากวัด ขณะเดียวกันน้ำที่ยังคงไหลแรงและเอ่อขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ทำให้ตลอดแนวถนนวัดเวฬุวนารามถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30-50 เซนติเมตร ประชาชนต่างต้องอพยพออกจากพื้นที่

นายชินพันธ์ ไทยดำรงค์ ชาวชุมชนซอยวัดเวฬุวนาราม 36 พร้อมลูกสาว ต้องขนข้าวของที่พอจะเก็บได้ไปอยู่บ้านญาติ โดยระบุว่า ตลอดทั้งคืนไม่ได้นอน เนื่องจากน้ำไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน แต่ทำใจรับกับสภาพที่เกิดขึ้น

ขณะนี้ศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนวัดเวฬุวนารามเต็มหมดแล้ว เนื่องจากมีประชาชนเข้ามาพักอาศัยกว่า 100 คน ส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งนางชวน คุณตา ชาวชุมชนบูรพา 18 ก็เป็นอีกคนที่อพยพมายังศูนย์พักพิงแห่งนี้ โดยระบุว่า ไม่นึกว่าเหตุการณ์น้ำท่วมที่ต่างจังหวัดจะมาเกิดขึ้นกับตัวเอง และตั้งแต่อยู่ในชุมชนแห่งนี้มากว่า 30 ปีก็ไม่เคยเจอมาก่อน จากนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ขณะที่ถนนนาวงประชาพัฒนา แขวงทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง น้ำจากคลองประปาไหลเข้าท่วมพื้นที่แล้ว ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านปิ่นเจริญ 4 ที่มีกว่า 700 หลังคาเรือน ต้องเร่งขนของขึ้นที่สูง ขณะที่บางคนก็อพยพออกนอกพื้นที่ไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้อง เนื่องจากระดับน้ำภายในหมู่บ้านขณะนี้สูงกว่า 50 เซนติเมตร ชาวบ้านระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยน้ำได้เข้าท่วมหมู่บ้านตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 20 ต.ค. สภาพที่ไหลแรงและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถตั้งตัวได้ทัน และในขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้การช่วยเหลือ

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมเขตดอนเมืองใน 2 แขวงคือแขวงดอนเมืองและแขวงทุ่งสีกัน โดยมีชุมชนที่ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 20 แห่งในวันนี้ (21 ต.ค.) เกิดจากน้ำในคลองประปาได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและร้านค้าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงในขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะน้ำในคลองประปายังไม่ลดระดับลง และเมื่อน้ำท่วมเต็มพื้นที่เขตดอนเมืองแล้ว น้ำก็จะไหลลงคลองเปรมประชากร ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 1 เมตร หากระดับน้ำในคลองแห่งนี้ถึง 1.50 เมตรเมื่อใด น้ำก็จะไหลเข้าท่วมถนนวิภาวดีรังสิตและถนนพหลโยธิน รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับเขตดอนเมืองมีประชาชนกว่า 160,000 คน มีโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง โรงเรียนเอกชน 13 แห่ง วัด 7 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุข และมีหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ โดยสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ 4 แห่ง และหน่วยงานราชการ 17 แห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง