“อภิสิทธิ์” แนะครม.ใช้ความรอบคอบแต่งตั้งผู้ว่าฯ ปทุมธานี

การเมือง
25 ต.ค. 54
08:19
12
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” แนะครม.ใช้ความรอบคอบแต่งตั้งผู้ว่าฯ ปทุมธานี

“อภิสิทธิ์” ย้ำเตือนคณะรัฐมนตรีพิจารณาปรับโยกหรือแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ด้วยความรอบคอบ โดยระบุทุกภาคส่วนล้วนรับภาระในการแก้ไขสถานการณ์น้ำอย่างเต็มที่แล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะชี้แจงวาระการพิจารณาปรับโยกนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวย้ำถึงความเหมาะสมในการพิจารณาปรับโยกหรือแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีคนใหม่ เนื่องจากทุกฝ่ายต่างก็รับภาระหนักในการแก้ไขสถานการณ์น้ำ

วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (25 ต.ค.) กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาคำสั่งย้ายนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เพื่อประสานงานระหว่างกระทรวงฯ กับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) โดยอ้างอิงเหตุผลว่า มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของราชการในการแก้ปัญหาสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีจะได้พิจารณามาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูตามที่แต่ละกระทรวงเสนอให้พิจารณา โดยเฉพาะรองรับสินค้าอุปโภคและบริโภคขาดแคลน ทั้งกรณีการประสานภาคเอกชนเพื่อเพิ่มผลผลิตและการนำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนั้นก็จะพิจารณาประกาศควบคุมสินค้า 9 ชนิด ทั้งสินค้าที่เป็นอาหาร คือ อาหารกระป๋อง น้ำดื่ม บะหมี่ ส่วนสินค้าไม่ใช่อาหาร ได้แก่ เสื้อชูชีพ ถุงทราย รองเท้าบูต อิฐบล็อก ผ้าอนามัย เครื่องนอน โดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้พิจารณา

ขณะเดียวกันก็เตรียมพิจารณาเปิดศูนย์อพยพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมอีก 4 แห่ง คือ สนามราชมังคลากีฬาสถาน, สนามศุภชลาศัย, สถาบันการพลศึกษา และโรงเรียนกีฬาชลบุรี ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้สั่งการจังหวัดเปิดคลังสินค้าพิเศษชั่วคราว เช่น จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา และ จังหวัดพิษณุโลก ในลักษณะเดียวกับที่เปิดคลังสินค้าพิเศษที่ดอนเมือง เพื่อจะกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง