ยังมีความเห็นแตกต่างเรื่องนำเข้า "สินค้า" จากอาเซียน

เศรษฐกิจ
27 ต.ค. 54
14:34
6
Logo Thai PBS
ยังมีความเห็นแตกต่างเรื่องนำเข้า "สินค้า" จากอาเซียน

ความกังวลและความไม่มั่นใจของประชาชนต่อสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้ผู้บริโภคแห่กักตุนสินค้ามากขึ้น ผู้ประกอบการรายใหญ่ ระบุว่า ความต้องการของประชาชนเพิ่มมากขึ้นถึง 10 เท่าทำให้รัฐบาลตัดสินใจน้ำเข้าน้ำดื่ม รวมถึงสินค้าจำเป็นบางอย่าง ซึ่งมีทั้งผู้เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วยกับมาตรการนำเข้าสินค้า

บริษัทบุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่เพิ่มกำลังการผลิตเป็นวันละ 130,000 แพคเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น แม้โรงงานผลิตน้ำของบริษัทที่จังหวัดปทุมธานีได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ยังมีโรงงานอีก 5 แห่งในจังหวัดต่าง ๆ ที่สามารถรองรับได้เพียงพอ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ความต้องการน้ำดื่มเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัทบุญรอด ระบุว่า เห็นด้วยที่รัฐบาลมีนโยบายนำเข้าน้ำดื่มเพื่อบรรเทาภาวะการขาดแคลนในช่วงเวลานี้ พร้อมมั่นใจว่า จะไม่กระทบการจำหน่ายน้ำดื่มของบริษัทเพราะเชื่อว่า จะยังได้เปรียบ เนื่องจากราคานำเข้าต้องมีราคาที่สูงกว่า เบื้องต้นร้านค้าสาขารายใหญ่อย่างบิ๊กซี และ ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต เตรียมจะนำเข้าน้ำดื่มจะประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

 
ขณะที่นายกสมาคมค้าปลีก-ส่งไทย ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะนำเข้าสินค้าบางรายการ โดยระบุว่า ไทยในฐานะที่เป็นครัวของโลก มีศักยภาพที่จะผลิตอาหารได้เพียงพอ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้น
 
ในสัปดาห์นี้สินค้านำเข้ากลุ่มแรกตามนโยบายของรัฐบาลจะประกอบด้วยน้ำดื่ม ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และ ปลากระป๋องจากประเทศมาเลเซีย โดยจะลำเลียงผ่านการขนส่งทางรถที่ด่านสะเดา และ การขนส่งทางท่าเรือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง