กองทัพบกเสนอเพิ่มเบี้ยเลี้ยงทหารเกณฑ์เป็นวันละ 214บาท

สังคม
1 พ.ย. 54
08:37
17
Logo Thai PBS
กองทัพบกเสนอเพิ่มเบี้ยเลี้ยงทหารเกณฑ์เป็นวันละ 214บาท

กองทัพเสนอกระทรวงการคลังเพิ่มเบี้ยเลี้ยงกรณีพิเศษให้ทหารเณฑ์ที่ปฏิบัติภารกิจในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมจาก 94 บาท เป็น 214 บาท ขณะเดียวกันมีทหารเกณฑ์ปลดประจำการแล้วเกือบ 500 นาย สมัครใจช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วมต่ออีก 1 เดือน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า กองทัพบกดูแลสิทธิกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะทหารกองประจำการ หรือ ทหารเกณฑ์ โดยตามระเบียบแล้วทหารเกณฑ์จะได้รับเบี้ยเลี้ยงปกติ 75 บาท ต่อคนต่อวัน และหากปฏิบัติภารกิจนอกหน่วยจะได้รับเพิ่มอีก 19 บาท รวมเป็น 94 บาท  แต่ขณะนี้กองทัพได้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มเบี้ยเลี้ยงกรณีพิเศษให้ทหารเกณฑ์ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมอีก 120 บาท รวมเป็น 214 บาท  ซึ่งหากผ่านการอนุมัติจากกระทรวงการคลัง ก็จะมีการเพิ่มเบี้ยเลี้ยงย้อนหลังในกับทหารเกณฑ์ที่ปฏิบัติงานช่วงที่ผ่านมาด้วย

ขณะที่กำลังพลระดับนายสิบ และนายทหาร ที่ปฏิบัติงานนอกหน่วย ตามระเบียบของกองทัพจะได้รับเบี้ยเลี้ยงคนละ 240 บาท ต่อวันอยู่แล้ว ซึ่งการพิจารณาเพิ่มเบี้ยเลี้ยงกรณีพิเศษให้กับทหารเกณฑ์จะทำให้ได้รับสิทธิกำลังพลใกล้เคียงกัน

รองโฆษกกองทัพบก ยังระบุว่า ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมมีทหารเกณฑ์ที่ต้องปลดประจำการตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา สมัครใจจะปฏิบัติหน้าที่ในกองทัพอีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่องรวม 415 นาย ส่วนใหญ่เป็นทหารเกณฑ์ในสังกัดหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก ที่ช่วยเหลือประชาชนอยู่ในพื้นที่ปทุมธานีและนนทบุรี ขณะที่ทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ที่เข้าประจำการในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะเข้ารับการฝึก 4 สัปดาห์ก่อนที่จะปฏิบัติภารกิจในแต่ละหน่วย

นอกจากนี้กองทัพบกยังได้ย้ำถึงความพร้อมในการจัดยานพาหนะของกองทัพในการรับส่งประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล รวม 38 เส้นทาง เป็นทางรถ 32 เส้นทาง เรือ 5 เส้นทาง และ ทางเรือต่อรถ 1 เส้นทาง โดยจัดเป็นโซน คือ โซนที่ 1 พื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน รวม 7 เส้นทาง โซนที่ 2 พื้นที่ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี รวม 5 เส้นทาง โซนที่ 3 พื้นที่พุทธมณฑล รวม 2 เส้นทาง และโซนที่ 4 พื้นที่ธัญบุรี ปทุมธานี 1 เส้นทางส่วนในพื้นที่ นนทบุรี และ ปทุมธานี รวม 23 เส้นทาง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง