เตือนนำเข้าไข่...ได้ไม่คุ้มเสีย โรคระบาดอาจสะเทือนถึงไก่เนื้อ

Logo Thai PBS
เตือนนำเข้าไข่...ได้ไม่คุ้มเสีย โรคระบาดอาจสะเทือนถึงไก่เนื้อ

ชี้ไข่ไก่เมืองไทยไม่ได้ขาดแคลน วอนรัฐ ส่งเสริมคนเลี้ยงในประเทศก่อนนำเข้า หวั่นติดเชื้อโรคด้วย

นายบุญยง ศรีไตรราศี ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย เปิดเผยว่า มีความเสี่ยงสูงมากในการเกิดโรคระบาดจากการนำเข้าไข่ไก่โดยไม่ตรวจสอบมาตรฐานการผลิตซึ่งไม่เพียงก่อให้เกิดความเสี่ยงในฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่เท่านั้น แต่โรคระบาดดังกล่าวอาจกระทบถึงไก่เนื้อซึ่งเป็นสัตว์ในประเภทเดียวกัน ขณะที่ธุรกิจไก่เนื้อถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักของประเทศ หากเกิดโรคระบาดจะส่งผลกระทบรุนแรงและจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ให้รัฐบาลต้องตามแก้ไข

การตรวจสอบสินค้าเกษตรก่อนนำเข้าในทุกกรณีเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อปกป้องผู้บริโภคและผู้ผลิตในประเทศ แต่การที่กระทรวงพาณิชย์เร่งนำเข้าไข่ไก่จากหลากหลายแหล่งที่มา ทั้งประเทศมาเลเซีย  อินโดนีเซีย และฮ่องกง โดยไม่มีการตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงเลยทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่และไก่เนื้อ ต่างแสดงความกังวลถึงความเสี่ยงที่ทวีเพิ่มขึ้นในเรื่องเชื้อโรค ยิ่งเมื่อมีการกระจายขายไข่ไก่ออกไปก็เท่ากับเป็นการกระจายเชื้อโรคไปทั่วประเทศโดยทันที

นายบุญยงกล่าวอีกว่า สถานการณ์ไข่ไก่ในขณะนี้ไม่ได้ขาดแคลนแต่อย่างใด ผลผลิตไข่ไก่ยังคงเพียงพอต่อการบริโภค ขณะเดียวกันผู้เลี้ยงไก่ไข่ได้พยายามช่วยเหลือตนเองและผู้บริโภคในภาวะที่ความต้องการไข่สูงขึ้น ด้วยการประสานงานกันนำไข่ไก่ในพื้นที่ภาคใต้ ภาคอีสาน และภาคตะวันออกเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่น้ำท่วม ดังจะเห็นได้จากการที่มีไข่ไก่ขายในแผงตามตลาดสดต่างๆกันมากขึ้นแล้ว

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง