ชาวพิจิตรทำ "นาบัว" แทน "นาข้าว" หลังน้ำยังท่วมสูง

ภูมิภาค
21 พ.ย. 54
01:44
39
Logo Thai PBS
ชาวพิจิตรทำ "นาบัว" แทน "นาข้าว" หลังน้ำยังท่วมสูง

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือหลายพื้นที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่บางส่วนในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ยังคงมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้เกษตรกรต้องเปลี่ยนอาชีพจากทำนาข้าวมาทำนาบัว สร้างรายได้ในช่วงที่ยังไม่สามารถทำนาได้

ชาวนาตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในช่วงที่น้ำยังท่วมนาข้าวสูงกว่า 1 เมตร ด้วยการทำนาบัวในเนื้อที่กว่า 40 ไร่ แล้วจำหน่ายเป็นฝักอ่อนแบบรับประทานทันที ส่วนแบบฝักบัวแก่จะส่งให้ผู้ผลิตบัวอบเกลือในพื้นที่ สร้างรายได้วันละ 8,000 -10,000 บาท

เกษตรกรเจ้าของนาบัว บอกว่า การเปลี่ยนจากนาข้าวเป็นนาบัว สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิธีการปลูกก็ไม่ยุ่งยากเพียงแค่ปล่อยบัวที่มีอยู่ตามธรรมชาติให้เจริญงอกงามในนา แล้วใส่ปุ๋ยบำรุงเพียงครั้งเดียว ส่วนการป้องกันแมลงศัตรูพืชฉีดพ่นยาป้องกันแมลงชีปะขาว ซึ่งเป็นศัตรูสำคัญเพียงครั้งเดียวจะไม่มีแมลงมารบกวนอีก ส่วนช่องทางการจำหน่าย จะเก็บฝักบัวอ่อนมาจำหน่ายเป็นกำที่บริเวณเพิงชั่วคราวข้างนา ราคากำละ 5 บาท

สำหรับการเก็บผลผลิตสามารถเก็บได้ตลอดทั้งวัน โดยการทำนาบัวหนึ่งครั้งสามารถเก็บผลผลิตของบัวได้ถึง 3 เดือน นับว่าเป็นการสร้างรายได้ที่ดี ในช่วงที่ยังไม่สามารถทำนาได้ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร มีเกษตรกรที่เปลี่ยนนาข้าวเป็นนาบัวจำนวนกว่า 1,000 ไร่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง