หวั่นปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มสูงขึ้น

สังคม
21 พ.ย. 54
12:17
5
Logo Thai PBS
หวั่นปัญหาน้ำท่วมส่งผลให้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มสูงขึ้น

ผอ.มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันปัญหาการใช้ความรุนแรงในเด็กและสตรี ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 1 เท่าตัว

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ระบุว่า สถานการณ์การใช้ความรุนแรงในเด็กและสตรีของปีนี้มีแนวโน้มน่าเป็นห่วงกว่าทุกปี เนื่องจากวิกฤตน้ำท่วมที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากให้กลายเป็นผู้ประสบอุทกภัย ตกงาน อยู่ในภาวะความเครียด และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีเด็กและสตรีตกเป็นผู้ถูกกระทำในระยะยาว ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีตัวเลขของปัญหาการใช้ความรุนแรงไม่ต่างจากสถิติในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปีเมื่อ 2540 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าในปีที่ผ่านมา

ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลคาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีการใช้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัว จากปี 2553 ที่พบเพียง 1,756 กรณี และปี 2552 ที่พบเพียง 985 กรณี และเนื่องในวันยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 21 พ.ย. ทางมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลจึงเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หาแนวทางในการเยียวยาจิตใจผู้ประสบอุทกภัยและครอบครัว รวมถึงมีมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง