ค่ายรถยนต์ยังร่วมงานมอเตอร์ เอกซ์โป แม้ถูกน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 54
06:33
9
Logo Thai PBS
ค่ายรถยนต์ยังร่วมงานมอเตอร์ เอกซ์โป แม้ถูกน้ำท่วม

ค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังเข้าร่วมงาน มอเตอร์ เอกซ์โป ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ แม้จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่วานนี้ ครม.มีมติเห็นชอบหลักการ ให้ยกเว้นภาษีอากรขาเข้าและชิ้นส่วนยานยนต์ ที่โรงงานประสบอุทกภัย

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงกรณีที่ ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการ ให้ยกเว้นภาษีอากรขาเข้า สำหรับรถยนต์สำเร็จรูป หรือ ทั้งคัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ว่า ราคารถจะไม่ถูกกว่ารถที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ซึ่งรถที่ได้รับการยกเว้น จะเป็นรถเฉพาะรุ่นที่ผลิตได้ในประเทศไทย โดยยังไม่ทราบจำนวนและยังไม่ได้ประเมินว่าจะนำเข้ามาจากประเทศใด

งานมอเตอร์ เอ็กโปร์ ครั้งที่ 28 ค่ายฮอนด้า ยังเปิดรับจองรถ  ส่วนบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จะงดรับจองรถยนต์ทุกรุ่น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้มีปัญหาด้านการผลิตและระยะเวลาในการส่งมอบรถ ซึ่งในงานมอเตอร์ เอ็กโปร์ ค่ายโตโยต้าจะเปิดให้คำปรึกษาและแนะนำวิธีการซ่อมแซมรถให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เน้นให้ความรู้ด้านการฟื้นฟูและดูแลรถโดยผู้เชี่ยวชาญของบริษัทโตโยต้า

ทั้งนี้ วานนี้ (29 พ.ย.) ครม. มีมติให้ยกเว้นภาษี อากรขาเข้าสำหรับรถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องจักร ที่โรงงานผลิตในประเทศได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทั้งที่นำเข้าทั้งคัน และนำเข้าเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมาตร การที่กระทรวงการคลังเสนอไป เป็นมาตรการที่ใช้ทั่วไป สำหรับผู้ประกอบการรถยนต์ทุกค่ายที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ไม่ใช่เฉพาะรายใดรายหนึ่ง และมีการกำหนดเป็นมาตรการชั่วคราว ซึ่งจะสิ้นสุดเมื่อค่ายรถยนต์กลับมาผลิตได้เป็นปกติ และมีการจำกัดจำนวนที่ชัดเจน คือให้เท่ากับจำนวนที่ผลิตจริงและจำหน่าย ในช่วงเดียว กันของปี 2553


ข่าวที่เกี่ยวข้อง