"ฮิลลารี" ถึงกรุงเนปิดอว์ คนพม่าหวังให้ปล่อยนักโทษการเมือง

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 54
11:46
8
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี" ถึงกรุงเนปิดอว์ คนพม่าหวังให้ปล่อยนักโทษการเมือง

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงพม่าบ่ายวันนี้ ถือเป็นการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ที่มีผู้แทนระดับสูงของสหรัฐฯ เยือนพม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปี ซึ่งคนของพรรค NLD ต่างจัดกิจกรรมกันอย่างคึกคัก เพราะคาดหวังการมาครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายในพม่า

บ่ายวันนี้ (30 พ.ย.) นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการเยือนพม่าครั้งแรกในรอบ 55 ปี ซึ่งคนพม่า โดยเฉพาะสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เฝ้ารอคอยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากหวังว่าการเยือนของนางคลินตันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่าอย่างแท้จริง โดยมีกำหนดการจะเข้าพบ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีที่กรุงเนปิดอว์ วันที่ 1 ธ.ค. จากนั้นจะเดินทางไปที่นครย่างกุ้ง เพื่อพูดคุยกับนางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้านของพม่า

สมาชิกพรรค NLD คนหนึ่งระบุว่า คาดว่าการเยือนของนางคลินตันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของพม่า และยังหวังให้มีการเจรจากับผู้นำรัฐบาลพม่า เพื่อให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง เพื่อจะให้การบริหารจัดการประเทศเดินต่อไปข้างหน้า ทั้งนี้ ภายในพรรค NLD มีการจัดกิจกรรมกันอย่างคึกคักในขณะนี้

สำหรับความตั้งใจในการเยือนพม่าครั้งนี้เพื่อดูความมุ่งมั่นของรัฐบาลพม่าในการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ และเพื่อเจรจาให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมือง ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 500-1,600 คน รวมถึงให้ยุติความขัดแย้งกับกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอพยพเร่ร่อนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง