“กอร์บาชอฟ” ชี้เลือกตั้งครั้งนี้สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซียยุคใหม่

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 54
01:41
10
Logo Thai PBS
“กอร์บาชอฟ” ชี้เลือกตั้งครั้งนี้สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซียยุคใหม่

“มิคาอิล กอร์บาชอฟ” อดีตประธานาธิบดีในยุคที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย เผยเลือกตั้งรัสเซียครั้งล่าสุดนี้สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัสเซียยุคใหม่ ขณะที่ทางการจับกุมผู้ประท้วงที่ออกมาขับไล่ “วลาดิเมียร์ ปูติน” กว่า 300 คน

ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งในกรุงมอสโคว์ พร้อมตะโกนว่า "รัสเซียที่มีปูติน" ซึ่งก็มีรายงานด้วยว่าเกิดการกระทบกระทั่งกันในบางจุด และในที่สุดตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงขึ้นรถบัสหายไปกว่า 300 คน ทั้งนี้รัสเซียมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาดูม่า 450 ที่นั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผลนับคะแนนปรากฏว่าพรรคสหรัสเซีย หรือ ยูไนเด็ดรัสเซีย ที่ครองเสียงข้างมาก 2 ใน 3 อยู่ในสภาเวลานี้ ได้รับความไว้วางใจเข้ามาน้อยกว่าร้อยละ 50 ซึ่งลดลงมากจากการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ที่ได้มากถึงร้อยละ 64 โดยหลายฝ่ายระบุว่าเป็นการชี้วัดความนิยมที่ลดลงของนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ประมาณ 400 คนได้เข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วย โดยกล่าวหาว่าเกิดการโกงเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ซึ่งก็สอดคล้องกับแถลงการณ์ของ โอเอสซีอี หรือ องค์การเพื่อความร่วมมือด้านความมั่นคงแห่งยุโรป ที่ระบุว่าโดยทั่วไปแล้วถือว่าจัดการเลือกตั้งได้ดี แต่มามีปัญหาตอนนับคะแนน ซึ่งผู้ประท้วงระบุว่าเกิดการเปลี่ยนหีบบัตร

ขณะที่นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตประธานาธิบดีในยุคล่มสลายของสหภาพโซเวียตและคอมมิวนิสต์ในยุโรปกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่รัสเซียต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองอย่างจริงจัง ซึ่งเห็นว่าคณะบุคคลในรัฐบาลชุดนี้ไม่เหมาะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง