MRC ให้ชะลอสร้างเขื่อนไซยะบุลี

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 54
14:07
28
Logo Thai PBS
MRC ให้ชะลอสร้างเขื่อนไซยะบุลี

การประชุมคณะมนตรีคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาวันนี้ มีมติให้ชะลอโครงการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุลี ในประเทศลาวออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากการศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ ยังไม่มีความชัดเจน

ภายหลังการประชุมนานกว่า 4 ชั่วโมง ที่ประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC มีมติให้ประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขงทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ร่วมกันทำการศึกษารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอของโครงการเขื่อนไซยะบุรีขึ้นใหม่ ตามข้อเสนอของประเทศเวียดนาม และกัมพูชา

นายปรีชา เร่งสมบรูณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ผู้แทนจากประเทศเวียดนามได้แสดงความกังวลในที่ประชุม MRC ถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่ประเทศเวียดนามและกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศท้ายน้ำโขงจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากโครงการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง ทั้งเรื่องของการทำประมงและพื้นที่ปลูกข้าว จึงเสนอให้มีการชะลอโครงการออกไปก่อน

ซึ่งที่สุดแล้ว ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวให้ประเทศลาวชะลอโครงการก่อสร้างเขื่อนไชยะบุลีออกไปโดยไม่มีกำหนด โดยให้ทั้ง 4 ประเทศรายงานผลการประชุมให้รัฐบาลรับทราบ และส่งตัวแทนเข้าร่วมจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ โดยใช้งบประมาณของ MRC

ขณะที่คณะมนตรีจากประเทศลาว กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่าผลการประชุมจะออกมาเช่นนี้ แต่ยังคงยืนยันว่าการศึกษาที่ผ่านมานั้น ชี้ให้เห็นว่าการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุลีจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อประเทศท้ายน้ำ

ส่วนวาระการประชุมในวันพรุ่งนี้ จะมีตัวแทนจาก 20 ประเทศทั่วโลกเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์การประชุม โดยวาระสำคัญคือ แนวทาง และมาตรการในการป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ขณะที่ประเทศไทยจะเสนอให้สำรวจพื้นที่การเกษตร และการดึงน้ำใต้ดินมาใช้แก้ปัญหาภัยแล้ง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง