สิ้นคุณแม่สิริ กรินชัย

Logo Thai PBS
สิ้นคุณแม่สิริ กรินชัย

เป็นเวลาเกือบ 60 ปีมาแล้ว ที่ผู้ที่สนใจการปฏิบัติธรรม รู้จักกับคุณแม่สิริ กรินชัย ในฐานะอุบาสิกา ผู้นำการอบรมวิปัสสนากรรมฐานที่เข้าใจง่าย มาถ่ายทอดให้แก่บุคคลทั่วไป แม้วันนี้คุณแม่สิริจะจากไปแล้ว แต่แนวทาง และการเผยแพร่พุทธศาสนายังคงได้รับการสืบสาน

การกำหนดจิตที่การกระทำ เพื่อตั้งสมาธิให้แน่วแน่ ไม่เพียงทำได้ด้วยการเดินจงกลม หรือนั่งสมาธิ แต่สามารถกำหนดได้ทุกขณะจิต แม้แต่การรับประทานอาหาร หนึ่งในวิธีทางวิปัสสนากรรมฐานอย่างง่าย ที่ "คุณแม่สิริ กรินชัย" ใช้สอนผู้เข้าปฏิบัติธรรมมาเกือบ 60 ปี แม้จะจากไปแล้วด้วยวัย 94 ปี หากคำสอนทางธรรมที่เข้าถึงง่าย ยังคงเป็นแนวทางที่เยาวชนและประชาชนทั่วไปรับปฏิบัติ รวมถึงนางแบบสาว "ชลดา เมฆราตรี" ที่แม้อาชีพสายบันเทิง อาจทำให้เคยรู้สึกว่าการ "วิปัสสนา" หรือแม้แต่ปฏิบัติธรรมดูเป็นเรื่องไกลตัว กระทั่งได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมตามแนวทางของคุณแม่สิริเมื่อ 3 ปีก่อน

ด้วยใช้ภาษาอย่างง่ายสอนวิปัสสนา และปรับเปลี่ยนวิธีการให้เหมาะสมกับผู้ปฏิบัติ เช่น การใช้เพลงเป็นเครื่องกำหนดจิตสำหรับเด็กๆ ทำให้แนวทางของคุณแม่สิริ ได้รับการยอมรับ และพัฒนาเป็น "หลักสูตรพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาและสันติสุข" ที่มีการอบรมทั้งในและต่างประเทศ สู่การขยายตัวของเหล่าศิษย์ที่เรียกว่า "ลูกโยคี" หรือผู้เพียรทำความดี ที่ทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านวิปัสสนาต่อไปอย่างกว้างขวาง คุณแม่สิริจึงถือเป็นอีกหนึ่งบุคคล ที่เป็นกำลังสำคัญ ในการส่งเสริมให้บุคคลทั่วไปหันมาสนใจการปฏิบัติธรรม

คุณแม่สิริ กรินชัย มีความสนใจในการวิปัสสนากรรมฐาน และอุทิศตัวให้กับการเผยแพร่พุทธศาสนา โดยก่อตั้งมูลนิธิคุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย เพื่อให้ความรู้ด้านวิปัสสนากรรมฐานแก่บุคคลทั่วไป และอบรมให้แก่องค์กรทางศาสนาอื่นๆ เช่น ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย และศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา คุณแม่สิริถึงแก่กรรมขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต โดยหลักสูตรและการเผยแพร่การวิปัสสนากรรมฐานตามแนวทางของคุณแม่สิริ จะได้รับการสืบทอดโดยลูกศิษย์ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง