รองประธานาธิบดีจีนเยือนไทย หวังกระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเมือง
22 ธ.ค. 54
11:55
7
Logo Thai PBS
รองประธานาธิบดีจีนเยือนไทย หวังกระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

นายกรัฐมนตรีต้อนรับนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล

นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ ขณะที่จะมีการลงนามข้อตกลงการสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-ลาว-อาเซียน, ลงนามแผนปฏิบัติการร่วมมือวัฒนธรรมไทย-จีน รวมถึงการเจรจาให้จีนเข้ามาร่วมบริหารจัดการน้ำ การใช้พลังงานสะอาด การแลกเปลี่ยนการศึกษาทรัพยากรมนุษย์

การเยือนไทยครั้งนี้ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของผู้นำจีน หลังรัฐบาลใหม่ของไทยได้จัดตั้งขึ้น เพื่อการส่งเสริมความสัมพันธ์แห่งความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีน-ไทย และจะช่วยให้การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่อำนวยประโยชน์ซึ่งกันและกันในปริมณฑลต่างๆ ระหว่าง 2 ประเทศ ให้พัฒนาก้าวไปอีกระดับหนึ่ง

นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับพระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวัน ณ วังสระปทุม ทั้งยังจะเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของไทย อาทิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษอาวุโส และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา โดยจะเข้าร่วมงานเลี้ยงที่องค์กรชาวจีนจัดขึ้น รวมถึงการเดินทางไปเยี่ยมโครงการฟื้นฟูหลังเกิดอุทกภัยของไทย เพื่อฝากความห่วงใยและความปรารถนาอันดีงามมายังผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดภัยน้ำท่วมอันร้ายแรงในช่วงไม่นานมานี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง