ครม.อนุมัติงบฯ ฟื้นฟู 3.5 แสนล้านให้ กยน.

การเมือง
27 ธ.ค. 54
14:13
8
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติงบฯ ฟื้นฟู 3.5 แสนล้านให้ กยน.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดตั้งกองทุนเงินกู้ยืม 350,000 ล้านบาท ตามข้อเสนอ กยน.ในแผนฟื้นฟูประเทศระยะเร่งด่วนและระยะยาว พร้อมทั้งเห็นชอบในการโยกหนี้สาธารณะจากกระทรวงการคลัง จำนวน 1.1 ล้านล้านบาทไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับผิดชอบ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการจัดตั้งกองทุนตามข้อเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เพื่อนำมาใช้ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการในระยะเร่งด่วนและระยะยาว วงเงิน 350,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกู้เงินจากในประเทศทั้งหมด เพื่อนำมาลงทุนในการจัดการน้ำทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือเรื่องการคืนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 1.1 ล้านล้านบาท และขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแลหนี้จำนวนนี้แทน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลโดยกระทรวงการคลังได้ดูแลหนี้ก้อนนี้ และจ่ายดอกเบี้ยมาเป็นเวลานานถึง 14 ปี ซึ่งหากโยกหนี้ดังกล่าวคืนไปได้ จะทำให้ยอดหนี้สาธารณะของรัฐบาลลดลง จากร้อยละ 40 เหลือร้อยละ 30 ของ GDP ทำให้รัฐบาลยังมีช่องทางในการกู้เงินเพื่อฟื้นฟูประเทศเพิ่มเติม

สำหรับแผนแม่บทในการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการครอบคลุมใน 8 ด้าน เช่น ด้านการขยายพื้นที่ปลูกป่าเพื่อสร้างสมดุลเชิงนิเวศ, การสร้างระบบจัดเก็บน้ำ เช่น การสร้างเขื่อน หรือแก้มลิง, การจัดการด้านผังเมือง และการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุภัยพิบัติ ที่อาจจะรุนแรงมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไปสำรวจโครงการด้านการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ว่าจำเป็นต้องมีการซ่อมและสร้างให้กลับมาเหมือนเดิมในพื้นที่ใดบ้าง รวมถึงให้หลักการในการจัดตั้งหน่วยงานที่จะบริหารจัดการน้ำแบบรวมศูนย์กลางเข้าไว้ด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง