หมอกลงจัดในคีร์กีซสถาน ทำให้เครื่องบินโดยสารพุ่งตกรันเวย์

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 54
01:44
15
Logo Thai PBS
หมอกลงจัดในคีร์กีซสถาน ทำให้เครื่องบินโดยสารพุ่งตกรันเวย์

สภาพอากาศเลวร้ายในประเทศคีร์กีซสถานจากหมอกลงจัด ทำให้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารพุ่งตกรันเวย์พลิกคว่ำขณะลงจอด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 31 คน ขณะที่หมอกลงจัดในจีน ทำให้ทัศนวิสัยเลวร้ายหนัก ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ปีนี้ ร้อนทำลายสถิติจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สุดในรอบ 147 ปี

เครื่องบินโดยสารแบบตู-134 ของคีร์กีซสถานพุ่งออกนอกรันเวย์พลิกคว่ำหงายท้องไฟลุกไหม้ขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานในเมืองออสช์ ทางภาคใต้ของประเทศ ทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 31 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เหตุเกิดในขณะที่สภาพอากาศปิด เนื่องจากมีหมอกลงจัด ทำให้ทัศนวิสัยเลวร้าย

มีรายงานว่าเครื่องบินลำนี้บรรทุกผู้โดยสารมาทั้งหมด 95 คน และลูกเรืออีก 6 คน ออกเดินทางมาจากกรุงบิชเคก เป็นเครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ สร้างมาตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียต และยังคงให้บริการอยู่ในปัจจุบัน แม้อายุการใช้งานจะมาก และเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งก็ตาม

จีนเป็นประเทศที่เผชิญกับหมอกลงจัดในมณฑลเหอหนาน ส่งผลให้ทัศนวิสัยเลวร้ายหนัก บางพื้นที่สามารถมองเห็นได้ในระยะไม่ถึง 50 เมตร ส่งผลให้การจราจรหยุดชะงัก เนื่องจากรถยนต์เคลื่อนตัวไปได้อย่างช้าๆ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นต้องออกประกาศเตือนภัยจากหมอกลงจัดในระดับสีแดง และแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ถนนโดยไม่จำเป็น

ส่วนที่สวิตเซอร์แลนด์ ปีนี้ร้อนทำลายสถิติ ร้อนสุดในรอบ 147 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากอุณภูมิที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้เกิดความแห้งแล้ง พืชผลการเกษตรได้รับเสียหาย ผู้คนต้องออกไปคลายร้อนกันตามสวนสาธารณะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง