ผู้ค้าจตุจักรยื่น 9 ข้อเรียกร้องขอความเป็นธรรม-สัญญา 30 ปี

สังคม
29 ธ.ค. 54
06:23
18
Logo Thai PBS
ผู้ค้าจตุจักรยื่น 9 ข้อเรียกร้องขอความเป็นธรรม-สัญญา 30 ปี

กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรที่สนับสนุนกรุงเทพมหานครให้เข้ามาบริหารพื้นที่แทนการรถไฟแห่งประเทศไทยท้ายที่สุดออกแถลงการณ์ยอมรับมติคณะรัฐมนตรีที่ให้การรถไฟเข้ามาบริหารแต่ยังเดินหน้าเคลื่อนไหว เตรียมยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม 9 ข้อ เน้นขอความเป็นธรรมในการจัดระเบียบการค้า

กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร กลุ่มสนับสนุนกรุงเทพมหานคร จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในเวลา 14.00 น.วันนี้ ( 29 ธ.ค.) เพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มผู้ค้าฯ ซึ่งยอมรับมติของคณะรัฐมนตรีที่ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเข้ามาบริหาร แต่ต้องการให้กระทรวงคมนาคมดำเนินตามข้อเรียกร้อง 9 ข้อ

ข้อเสนอประกอบด้วยขอให้กระทรวงคมนาคมประสานกับกรุงเทพมหานครส่งมอบพื้นที่โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับกลุ่มผู้ค้าในตลาดนัด การรถไฟต้องบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแห่งนี้ให้ดี และ ต่อเนื่องในทุกด้าน คิดอัตราค่าเช่าต้องชัดเจนและเป็นธรรม ผู้ค้าที่มีชื่อในทะเบียนแผงค้าเดิมจากทางกรุงเทพมหานคร ต้องได้สิทธิ์ทำการค้าเหมือนเดิมและต้องอยู่ที่เดิม ห้ามนำผู้อื่นมาสวมสิทธิ์เด็ดขาด รวมถึงขอให้ต่อสัญญาระยะยาวกับผู้ค้าเป็นเวลา 30 ปี นอกจากนี้ผู้ค้าฯ ต้องการให้การรถไฟฯ คงเอกลักษณ์ของตลาดนัดจตุจักรที่เป็นตลาดนัดชั้นเดียว

ด้านนายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการรถไฟฯ ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ยืนยันว่า วันที่ 2 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญาที่กลุ่มผู้ค้าทำสัญญาไว้กับกรุงเทพมหานครนั้น ทางการรถไฟฯจะลงพื้นที่ตลาดนัดเพื่อตรวจสอบพื้นที่ว่า มีสิ่งใดที่ต้องดำเนินการ หรือ มีทรัพย์สินที่ต้องรับมอบจากกรุงเทพมหานครบ้าง โดยจะประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยระหว่างลงพื้นที่ แต่หากระหว่างลงพื้นแล้วหากเกิดการต่อต้านต้องพิจารณาการลงพื้นที่อีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง