เอแบคโพล เผยปัญหาน้ำท่วม เป็นผลงานยอดแย่ของรัฐบาล

การเมือง
30 ธ.ค. 54
02:15
11
Logo Thai PBS
เอแบคโพล เผยปัญหาน้ำท่วม เป็นผลงานยอดแย่ของรัฐบาล

เอแบคโพล เผยผลสำรวจพบประชาชน ตั้งฉายารัฐบาลเอาอยู่ พร้อมระบุผลงานที่โดดเด่นของรัฐบาลว่า คือการปราบปราม ยาเสพติด แต่ผลงานยอดแย่ คือ การบริหารจัดการน้ำ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ผลงานยอดเยี่ยม ผลงานยอดแย่ของรัฐบาล และฉายารัฐบาล ฉายานายกรัฐมนตรี ในสายตาประชาชน พบว่า ข่าวผลงานยอดเยี่ยมของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สาธารณชนชื่นชอบมากที่สุด หรือร้อยละ 36.2 คือ การปราบปรามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด อันดับ 2 หรือร้อยละ 19.6 ระบุว่า คือ ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน อันดับ 3 หรือร้อยละ 14.2 ระบุว่า การจัดงานวันพ่อแห่งชาติ อันดับ 4 หรือร้อยละ 13.1 ระบุว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วม อันดับ 5 หรือร้อยละ 8.5 ระบุว่าโครงการประชานิยมด้านพลังงาน อันดับ 6 หรือร้อยละ 4.1 ระบุว่าโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค และร้อยละ 4.3 ระบุอื่นๆ เช่น นโยบายค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน , ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ , แจกแท็บเล็ตนักเรียน, รถยนต์คันแรก, บ้านหลังแรก , แก้รัฐธรรมนูญ และจับบ่อนพนัน เป็นต้น

ส่วนผลงานยอดแย่ของรัฐบาลพบว่า ที่ยอดแย่มากที่สุด หรือร้อยละ 38.1 ระบุการแก้ปัญหาน้ำท่วม ทุจริตถุงยังชีพ ช่วยเหลือไม่ทั่วถึง เลือกปฏิบัติ ปล่อยให้นักการเมืองแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ รองลงมา หรือร้อยละ 27.6 ระบุรัฐบาลชุดนี้ เพิ่มรายจ่าย ลดรายได้ ชาวบ้านเดือดร้อน , ร้อยละ 15.7 เห็นว่า รัฐบาลขัดแย้ง แย่งชิงอำนาจกันเองภายใน และผลงานยอดแย่อันดับรองๆ ลงไป ระบุว่าเข้าถึงยาก, เข้าไม่ถึงประชาชน , ห่างเหินประชาชน, ไม่เหมือนช่วงหาเสียง ,ทำงานไม่จริงจัง ,ไม่จริงใจ , ช่วยเหลือพวกพ้อง , ทำเพื่อคนคนเดียว และคิดเองไม่เป็น เป็นต้น

ขณะที่ฉายารัฐบาลที่ประชาชนผู้ตอบแบบสอบถามโหวตจากเสียงของประชาชนอันดับแรก หรือร้อยละ 27.9 ได้แก่ รัฐบาลเอาอยู่ อันดับ 2 หรือร้อยละ 25.2 ได้แก่ รัฐบาลทักษิณมือสอง รัฐบาลโฟนอิน เสียงตามสาย หุ่นเชิด อันดับที่ 3 หรือร้อยละ 11.6 ได้แก่ รัฐบาลโปร่งใส ยอดเยี่ยม ถูกใจประชาชน ร้อยละ 8.2 ระบุรัฐบาลเอาจริง ทำจริง ทำได้ ร้อยละ 7.1 ระบุรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง ร้อยละ 5.4 รัฐบาลไพร่ผลัดใบ และร้อยละ 14.6 ระบุอื่นๆ ได้แก่ รัฐบาลหนีน้ำ รัฐบาลจำเป็น รัฐบาลเฉื่อยแฉะ รัฐบาลน้ำเน่า เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง