ผู้เชี่ยวชาญเตือนชาวใต้เฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน

สังคม
1 ม.ค. 55
13:37
5
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญเตือนชาวใต้เฝ้าระวังปริมาณน้ำฝน

ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธรคาดว่าปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่อำเภอหาดใหญ่ในปัจจุบันเป็นปริมาณที่สามารถรับมือได้ แต่ต้องเฝ้าระวังปริมาณฝนที่จะตกอย่างต่อเนื่อง

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในหลายจังหวัดทางภาคใต้มในปัจจุบันเกิดจากแนวลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกพัดไปในทิศเดียวกันทำให้พัดเอาเมฆฝนจากอ่าวไทยเข้ามา แต่ฝนจะไม่ตกหนักเท่าเมื่อปี 2553 ส่วนน้ำจากอำเภอสะเดา ที่กำลังเดินทางเข้าสู่อำเภอหาดใหญ่ มีปริมาณ 1,000 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที จะถูกผันลงสู่คลอง ร.1 ครึ่งหนึ่ง ทำให้เหลือน้ำ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มาที่อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งยังไม่ถึงจุดวิกฤตเท่ากับปี 2553 ที่มีปริมาณน้ำไหลเข้ามาถึง 2,000 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาที คาดว่า จะสามารถรับมือได้

ด้านนายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า ต้องเฝ้าระวังปริมาณฝนในวันที่ 4 - 6 มกราคมนี้ เพราะจะมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือลงมา ทำให้ภาคใต้จะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นอีกครั้ง บริเวณจังหวัดตอนล่างของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศเตือนให้ชาวบ้านในอำเภอรัตภูมิ หาดใหญ่ สะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี ของจังหวัดสงขลา อำเภอศรีบรรพต ศรีนครินทร์ ตะโหมด และอำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง รวมถึงอำเภอนบพิตำ ลานสกา พรหมคีรี และอำเภอร่อนพิบูลย์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เฝ้าระวังดินโคลนถล่มที่อาจจะเกิดขึ้น สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนตกหนัก และคลื่นลมแรงสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนนิรภัย 1784


ข่าวที่เกี่ยวข้อง