แฮ็กเกอร์ ขโมยพาสเวิร์ดกว่า 50 ล้านราย เตือนผู้ใช้เน็ตเสี่ยงถูกโจรกรรม

Logo Thai PBS
แฮ็กเกอร์ ขโมยพาสเวิร์ดกว่า 50 ล้านราย เตือนผู้ใช้เน็ตเสี่ยงถูกโจรกรรม

ล่าสุดจีนถูกย่องดูดอีเมลไปแล้วเกือบ 5 ล้านราย กรมส่งออกฯเตือนนักท่องเน็ตชาวไทยเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย เพื่อความปลอดภัย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก(DITP)  เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ว่า บริษัท Qihu360 ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ชื่อดังของจีนเผยข้อมูลโจรกรรมทางอินเตอร์เน็ตว่า ข้อมูลผู้ใช้งานในเว็บไซต์ในโลกอินเตอร์เน็ตทั้ง Username และ Password กว่า 50 ล้านรายได้ถูกขโมยและเผยแพร่ รวมทั้งส่งต่อให้กับบุคคลที่สาม ล่าสุดเว็บไซต์ www.renren.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของจีนได้ส่งข้อความเตือนผู้ใช้งานผ่านทางไมโครบล็อคของบริษัทฯให้รีบเปลี่ยนพาสเวิร์ด เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้มีข้อมูลที่เชื่อถือได้จากผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในเว็บไซต์ CSDN ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับไอทีบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ถูกแฮ็คเกอร์โจรกรรมเผยแพร่ข้อมูลผู้ใช้งาน รวมทั้งเว็บไซต์อื่นๆ ด้วยก็เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้ อาทิ  เว็บ Renren, Duowan, Jiayuan ฯลฯ โดย  CSDN ได้ยืนยันหตุการณ์นี้ผ่านมา ไมโครบล็อคของบริษัทฯและได้กล่าวแสดงความเสียใจ รวมทั้งขอโทษผู้ใช้งาน พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนก่อนเดือนกันยายน 2553 และผู้ใช้งานที่ไม่เคยเปลี่ยนพาสเวิร์ด รีบเปลี่ยนพาสเวิร์ดโดยด่วน

น.ส.วิมล จารุเสถียร ผู้อำนวยการ สคร. นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า มีข้อสังเกตว่า ผู้ใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ บนอินเตอร์เน็ตจะนิยมตั้งทั้ง Username และ Password บนเว็บต่างๆ ในทางเดียวกัน ทั้งในอีเมล์, ไมโคบล็อค เว็บไซต์เกม เว็บไซต์ช้อปปิ้ง ออนไลน์ เปย์เม้นท์ เป็นต้น ซึ่งทำให้สามารถโดยโจรกรรมได้โดยง่าย ดังนั้นผู้ใช้งานควรจะตั้ง Username และ Password ของแต่ละบัญชีให้แตกต่างกัน โดยเฉพาะบัญชีสำคัญๆ และควรที่จะเปลี่ยนบ่อยครั้ง รวมทั้งมีควรใช้ลงทะเบียนเว็บไซต์เป็นพาสเวิร์ดของเว็บไซต์ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้แฮ็คเกอร์สามารถสุ่มหาข้อมูลเพื่อโจรกรรมได้โดยง่าย

นางนันทวัลย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการตลาดกลางซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ไทยแลนด์ บีทูบี อีมาร์เก็ตเพรส(Thailand B2B EMarketplace) ผ่านเว็บไซต์ thaitrade.com ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมาว่า สิ้นปี 2554 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการไทยเข้าเป็นสมาชิกกว่า 4,688 ราย ในจำนวนนี้ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกผู้ขายแล้วกว่า 3,100 ราย ซึ่งเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อตอนเปิดโครงการที่ 3,000 ราย รวมทั้งเว็บไซต์ยังมีความเคลื่อนไหวดีมาก มีผู้สนใจเข้าชมเว็บไซต์กว่า 284,400 ราย มีจำนวนผู้ซื้อจากต่างชาติที่ลงทะเบียนแล้ว 8,108 ราย และได้มีการเจรจาติดต่อซื้อ- ขายจากผู้ซื้อในประเทศต่างๆ เข้ามาแล้ว โดยกรมฯมีระบบตรวจสอบ การรับรองการรับเข้าเป็นสมาชิก รวมถึงระบบป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอย่างดี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง