ศาลมาเลเซียตัดสินให้”อันวาร์”พ้นผิดอ้าง DNA ไม่น่าเชื่อถือ

Logo Thai PBS
ศาลมาเลเซียตัดสินให้”อันวาร์”พ้นผิดอ้าง DNA ไม่น่าเชื่อถือ

ศาลมาเลเซียตัดสินว่านายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียไม่มีความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน โดยศาลให้เหตุผลว่าดีเอ็นเอที่ถูกใช้เป็นหลักฐานในคดีนี้ไม่มีความน่าเชื่อถือ

ศาลมาเลเซียตัดสินว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 64 ปี ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียไม่มีความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน ทั้งนี้ผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า ศาลไม่แน่ใจว่าดีเอ็นเอที่นำมาใช้เป็นหลักฐานมีการปนเปื้อนหรือไม่

ด้านนายอันวาร์ อิบราฮิมได้ให้สัมภาษณ์หลังการตัดสินของศาล โดยบอกว่าเขาเองก็แปลกใจที่ผลการตัดสินออกมาในรูปแบบนี้ และรู้สึกยินดีที่ในที่สุดความยุติธรรมก็เป็นฝ่ายชนะ หลังจากนั้นนายอันวาร์ได้เขียนข้อความในทวิตเตอร์บอกว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เสียงของประชาชนจะถูกรับฟัง รัฐบาลที่โกงกินจะถูกโค่นลงจากฐานอำนาจ

ทั้งนี้นายราอิส ยาติม รมต.กระทรวงข่าวสารของมาเลเซียกล่าวว่า ผลการตัดสินในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าระบบศาลยุติธรรมของมาเลเซียมีความเป็นอิสระ การปฏิรูประบอบประชาธิปไตยของนายกรัฐมนตรีนาจิ๊บ ราซัค ทำให้ทุกภาคส่วนของมาเลเซียมีความโปร่งใสมากขึ้น

ทั้งนี้นายอันวาร์ถูกกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์กับอดีตผู้ช่วยซึ่งเป็นผู้ชายเมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นการกล่าวหาครั้งที่ 2 และเกิดขึ้นไม่นานหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่พรรคฝ่ายค้านสามารถทำคะแนนตีตื้น จนรัฐบาลมีที่นั่งในสภาไม่ถึง 2 ใน 3
สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปีหน้าแต่คาดว่าอาจจะเลื่อนมาเป็นปีนี้แทน และเมื่อนายอันวาร์พ้นผิดในข้อกล่าวหานี้ จะยิ่งทำให้พรรคฝ่ายค้านมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นายอันวาร์เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในสมัยของมหาเธร์ โมฮัมหมัด และเคยถูกวางตัวให้เป็นทายาทการเมืองรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากมหาเธร์ แต่ภายหลังเกิดขัดแย้งกัน นายอันวาร์ถูกจำคุกในข้อหาคอร์รัปชั่นและมีความสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันเมื่อปี 2543 ซึ่งต่อมาข้อหานี้ถูกยกเลิก เหลือแต่ข้อหาคอร์รัปชั่นที่ทำให้นายอันวาร์ถูกจำคุก 6 ปี เมื่อพ้นโทษเขาได้กลับสู่สนามการเมืองอีกครั้ง และถูกกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายซึ่งคดีนี้ใช้เวลาพิจารณานานถึง 2 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง