ย้อนวันวานผ่านแผ่นฟิล์ม

Logo Thai PBS
ย้อนวันวานผ่านแผ่นฟิล์ม

ความทรงจำในช่วงวัยเด็ก และวัยรุ่นถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ ไม่เพียงให้แค่แง่มุมที่สวยงาม น่าจดจำ แต่ภาพยนตร์บางเรื่องยังสะท้อนบทเรียนจากประสบการณ์เลวร้าย และด้านมืดของช่วงวัย ซึ่งเป็นความสุข และอรรถรสอย่างหนึ่งจากการชมภาพยนตร์

คำพูดโผงผางโต้ตอบผู้ใหญ่อย่างตรงไปตรงมา และภาพความสัมพันธ์ที่รุดหน้าไปรวดเร็วพร้อมกับอารมณ์รักที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เป็นภาพสะท้อนลักษณะของวัยรุ่นยุคใหม่ใน ส.ค.ส. สวีทตี้ ภาพยนตร์โรแมนติก คอมมาดี้ ที่นำเสนอเรื่องราวความรักวัยรุ่นยุคนี้หลากหลายรูปแบบ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดถึงความแตกต่างระหว่างหนังวัยรุ่นยุคปัจจุบันกับหนังวัยรุ่นยุคก่อนที่สะท้อนให้เห็นค่านิยมรักเดียวใจเดียว และภาพการแสดงความรักที่จำกัดเพียงการจับมือถือแขน

ความฝันที่จะก้าวสู่การเป็นนักดนตรีร็อคชื่อดัง โดยได้แรงบันดาลใจจากวงร็อคแห่งยุค อย่าง บอดี้ สแลม แม้จะไม่แตกต่างจากหนังวัยรุ่นในอดีตที่แสดงให้เห็นอาชีพที่ใฝ่ฝันแต่ Succeed ห่วยขั้นเทพนำเสนอภาพทักษะทางดนตรีที่หลากหลายของเด็กยุคนี้ที่พรสวรรค์ทางดนตรีมาพร้อมกับพรแสวง และสภาพสังคมที่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ในการแสดงความสามารถด้านดนตรี

ถึงจะติดเกมไม่ต่างจากเด็กรุ่นใหม่ทั่วไป แต่ด้วยความมุ่งมั่นก็สามารถพลิกชีวิตกลายมาเป็นเจ้าของกิจการพันล้านได้ในวัยเพียง 24 ปี แม้วัยรุ่นพันล้านจะนำเสนอเรื่องราวของวัยรุ่น แต่เนื้อหาภาพยนตร์กลับสะท้อนภาพชีวิตครอบครัวล้มละลาย ซึ่งไม่ได้เห็นบ่อยนักในภาพยนตร์ปัจจุบันที่ไม่นิยมนำเสนอเนื้อหาด้านมืดของสังคม

วิชชพัชร์ โกจิ๋ว ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า การนำเสนอเรื่องของวัยรุ่นด้านมืด เป็นเรื่องที่อ่อนไหวง่าย เพราะสังคมกังวลว่าจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และเด็กจะแยกแยะออกหรือไม่ แต่เชื่อว่าเด็กแยกแยะออก เพียงแต่ว่าเจตนาของผู้สร้างนั้นจะให้กรอบเรื่องออกมาเป็นตัวอย่างที่ดี หรือไม่ดี

มิตรภาพในหมู่เพื่อน ความซุกซนตามประสา รวมถึงเพลงดังยุค 80 จากภาพยนตร์เรื่อง "แฟนฉัน" ไม่เพียงใช้ความไร้เดียงสาวัยเด็กมอบความสุขให้ผู้ชมเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ภาพในอดีตยังช่วยย้อนช่วงเวลาประทับใจให้กลับมาอีกครั้งบนแผ่นฟิล์ม นี่เป็นภาพยนตร์ไทยนำเสนอเรื่องราวของเด็กไม่กี่เรื่องที่ประสบความสำเร็จ

พื้นที่ของหนังเด็กยังคงมีไม่มากนัก แต่โลกซึ่งเปิดกว้าง และเทคโนโลยีที่ทำให้การสร้างหนังเป็นเรื่องง่ายขึ้น โอกาสในการที่จะเห็นหนังที่นำเสนอเรื่องราวหลากหลายมีเพิ่มขึ้นแต่อาจจะจำกัดอยู่เฉพาะในโลกของหนังสั้น หากภาพรวมของหนังไทยยังคงถูกจำกัดด้วยความต้องการทางการตลาด และการสร้างรายได้ของหนังเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง