เทศกาลตรุษจีนทั่วประเทศเริ่มคึกคัก

ภูมิภาค
20 ม.ค. 55
13:53
29
Logo Thai PBS
เทศกาลตรุษจีนทั่วประเทศเริ่มคึกคัก

บรรยากาศเทศกาลวันตรุษจีนทั่วประเทศเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเลือกซื้ออุปกรณ์ไหว้เจ้า และตกแต่งบ้านเรือนต้อนรับช่วงเทศกาลตรุษจีน

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครสวรรค์เลือกซื้ออุปกรณ์ไหว้เจ้าตามร้านค้าต่างๆ ทำให้บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านค้าที่จัดชุดไหว้เจ้าแบบถูกต้องตามประเพณีและมีราคาประหยัดได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ขณะที่ตามบ้านเรือนของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์เริ่มตกแต่งโคมไฟและภาพวาดอักษรจีน เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

ไม่ต่างจากห้างร้านและธนาคารพาณิชย์ในจังหวัดพิษณุโลก ที่มีการนำป้ายและโคมไฟตกแต่ง สร้างบรรยากาศให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีน เพื่อต้อนรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ขณะที่บรรยากาศการจับจ่ายในปีมังกรทองของชาวจีน พบว่า สิ่งของมงคลและตุ๊กตามังกรเป็นสินค้าที่ประชาชนนิยมซื้อมากเป็นพิเศษ

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวในหลายจังหวัด โดยเฉพาะวัดสำคัญที่มีประชาชนเดินทางไปทำบุญกันอย่างคึกคัก อาทิ วัดพระสิงห์วรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนและชาวไทยเชื้อสายจีนนำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบไหว้พระทันตธาตุของพระกัสสปะ พระพุทธเจ้า อายุกว่า 3,000 ปี ที่อัญเชิญจากประเทศภูฏานมาประดิษฐานบริเวณมณฑลพิธีในพระวิหารเป็นวันสุดท้าย ก่อนจะอัญเชิญไปประดิษฐานที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ที่จังหวัดนครราชสีมา คนงานเร่งตกแต่งสถานที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสาธารณะสวนภูมิรักษ์ เขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา เพื่อเตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีน โคราช เฮง เฮง เฮง 555 โดยมีการสร้างเมืองจำลองให้มีบรรยากาศคล้ายกับประเทศจีนในช่วงราชวงศ์จิ๋นซีฮ่องเต้ ซึ่งงานจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21-24 ม.ค. โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานวันหลายพันคน และทำให้มีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์นำรถยนต์ส่วนตัวและรถบัสเข้าท่องเที่ยวในอำเภอเบตง เพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน ทำให้แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เนืองแน่นด้วยนักท่องเที่ยว ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเบตงก็แต่งชุดแดงนั่งรถแทรกเตอร์แจกใบปลิวประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวให้เข้ามาในอำเภอเบตงช่วงตรุษจีน โดยคาดว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่า 30,000 คน

เช่นเดียวกับที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประชาชนและนักเรียนจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดถนนในย่านใจกลางเมือง เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง