ชาวไร่อ้อย เร่งรัฐฯ อนุมัติปรับเพิ่มราคาอ้อยอีก 154 บาทต่อตันเหตุต้นทุนสูง

ภูมิภาค
2 ก.พ. 55
08:19
23
Logo Thai PBS
ชาวไร่อ้อย เร่งรัฐฯ อนุมัติปรับเพิ่มราคาอ้อยอีก 154 บาทต่อตันเหตุต้นทุนสูง

เกษตรกรชาวไร่อ้อย เร่งรัดให้รัฐบาลอนุมัติการปรับเพิ่มราคาค่าอ้อยอีก 154 บาทต่อตัน เป็น 1,154 บาทต่อตัน หลังจากเมื่อวานนี้คณะรัฐมนตรีตีกลับมาตรการที่เสนอโดยกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากมีรายละเอียดไม่ชัดเจน

ในวันนี้ (2 ก.พ.) คณะกรรมการบริหารกองทุนอ้อยและน้่ำตาลทราย จะหารือเบื้องต้นถึงรายละเอียดการนำเสนอมาตรการขอขึ้นราคาอ้อย ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน

ด้าน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมต.อุตสาหกรรม ยืนยันว่าจะให้ได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์ราคา และมาตรการ รวมถึงแผนกู้เงินที่ชัดเจนในวันพรุ่งนี้ (3 ก.พ.) เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ทั่งนี้เกษตรกรชาวไร่อ้อยเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาปรับเพิ่มราคาอ้อยขั้นต่ำโดยเร็ว เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรได้รับผลกระทบทางด้านต้นทุนการปลูกที่สูงขึ้น ซึ่งก่อนนี้คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย มีมติปรับเพิ่มค่าอ้อยขั้นต้น ฤดูกาลปลูก 2554/2555 อีก 154 บาทต่อตัน เป็น 1,154 บาทต่อตัน สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ รัฐบาลจะสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ วงเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท ผ่านกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง