กทม. ยันไม่เวนคืนที่ดินฝั่งตะวันออกของ กทม.ให้เป็นพื้นที่รับน้ำ

Logo Thai PBS
กทม. ยันไม่เวนคืนที่ดินฝั่งตะวันออกของ กทม.ให้เป็นพื้นที่รับน้ำ

กรุงเทพมหานครยืนยันไม่มีการเวนคืนพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก เพื่อทำเป็นพื้นที่รับน้ำ หรือฟลัดเวย์ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ส่วนแนวทางการพัฒนาพื้นที่รับน้ำในกรุงเทพฯ จะต้องประสานงานกับภาครัฐ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ม.ร.ว.เปรมศิริ เกษมสันต์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง เปิดการประชุมเพื่อนำเสนอแนวทางพัฒนาย่านที่อยู่อาศัยเขตประเวศ เขตสะพานสูง เขตลาดกระบัง และเขตมีนบุรี โดยเน้นแนวทางการพัฒนาให้ประชาชนมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน ในการพัฒนาพื้นที่ย่านชานเมืองตะวันออก เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนเนื่องจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่สำคัญที่ช่วยระบายน้ำจากภาคเหนือลงสู่อ่าวไทย ดังนั้นการจะพัฒนาพื้นที่ต้องให้สอดคล้องกับสภาพสถานการณ์ปัจจุบัน และต้องไม่ขัดกับกฏหมายและความต้องการของประชาชน

ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองบอกว่า ขณะนี้ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนสำรวจ และออกแบบรายละเอียดพัฒนาย่านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมให้จัดทำแผนแม่บท และออกแบบรายละเอียดการพัฒนาก่อนนำไปปฏิบัติ ส่วนพื้นที่นำร่องการพัฒนา เบื้องต้นจะดำเนินการ 7 พื้นที่ ได้แก่ โรงพยาบาลสิรินทร เขตประเวศ พื้นที่สวนนกพัฒนา เขตสะพานสูง พื้นที่บึงกระเทียม เขตมีนบุรี พื้นที่วัดสุทธาโภชน์ ถนนฉลองกรุง พื้นที่หลังศูนย์บริการสาธารณสุข 45 ร่มเกล้า และพื้นที่หน้าโรงเรียนอรรถญาสาธิต เขตลาดกระบัง

ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองยืนยันด้วยว่า จะไม่มีการเวนคืนที่ดินในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม.เพื่อทำเป็นพื้นที่รับน้ำ หรือ ฟลัดเวย์ เนื่องจากมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอย่างหนาแน่น และส่วนใหญ่เป็นการปลูกสร้าง ก่อนที่จะมีกฏหมายผังเมืองบังคับใช้ดังนั้น ต้องคำนึงถึงหลักความถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมย้ำจากนี้ไปสำนักผังเมือง จะควบคุมไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างหรือ หมู่บ้านจัดสรรกีดขวางทางน้ำรวมทั้ง กำหนดลักษณะการใช้พื้นที่ให้สอดคล้องกับผังเมืองรวมอย่างเคร่งครัด ส่วนความคืบหน้าร่างผังเมืองรวมฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพื้นที่ 4 เขตฝั่งตะวันออก ได้แก่ เขตคลองสามวา เขตมีนบุรี เขตหนองจอก และเขตลาดกระบัง ยังถูกกำหนดให้เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบท และเกษตรกรรมเช่นเดิม แต่แนวทางการพัฒนาพื้นที่รับน้ำ หรือ ฟลัดเวย์ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในกรุงเทพฯ นั้นต้องรอการประสานจากรัฐบาลว่า จะมีนโยบายผันน้ำไปในทิศทางใด ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ได้รับการประสาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง