เตรียมทำบุญให้ชาวบ้านโดนทหารยิงดับ 4 ศพ จ.ปัตตานี

ภูมิภาค
6 ก.พ. 55
07:16
12
Logo Thai PBS
เตรียมทำบุญให้ชาวบ้านโดนทหารยิงดับ 4 ศพ จ.ปัตตานี

ผอ.สถาบันสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า แนะทหารควรใช้เหตุการณ์ยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 ศพใน จ.ปัตตานี ทบทวนความสัมพันธ์กับชาวบ้าน ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้ชาวบ้านตันหยงปุโละ เตรียมพิธีทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุทหารเข้าใจผิดยิงชาวบ้านตันหยงปุโละ ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บ 4 คน ระหว่างปิดล้อมจับผู้ก่อเหตุยิงฐานทหารเมื่อ 7 วันก่อน เตรียมพิธีทำบุญครบรอบ 7 วัน ที่จะจัดขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ (6 ก.พ.) ซึ่งคาดว่า จะมีชาวมุสลิมเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีการเสนอแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย จาก พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสถาบันสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ว่าทหารควรทบทวนบทบาทและความสัมพันธ์ระหว่างทหารพรานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่กับชาวบ้าน เพราะความสัมพันธ์นี้จะส่งผลไปถึงงานสร้างมวลชน เพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการเป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแสกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบให้กับทางราชการ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ไม่ควรออกมาสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขาดการตรวจสอบอย่างรอบคอบ และควรให้การแถลงข้อเท็จจริงมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพียงหน่วยเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

ขณะที่เหตุไม่สงบยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ชายแดนใต้ ล่าสุดช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา นายรูพลี อาซิ อดีตอาสารักษาดินแดน ถูกยิงเสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์บนถนนหมู่บ้านตือระ ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการก่อเหตุร้ายรายวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง