เปิดโผผู้ชิงตำแหน่งนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย

กีฬา
8 ก.พ. 55
12:05
17
Logo Thai PBS
เปิดโผผู้ชิงตำแหน่งนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย

ในการเลือกตั้งนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยคนใหม่คนมีสีหลายคนได้รับการคาดหมายว่าจะลงชิงตำแหน่งนายกสมาคม ขณะที่การกีฬาแห่งประเทศไทยไม่กังวลว่าจะเกิดปัญหาร้องเรียนจากนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ

ในการเลือกตั้งนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยคนใหม่คนมีสีหลายคนได้รับการคาดหมายว่าจะลงชิงตำแหน่งนายกสมาคม โดยมีดังต่อไปนี้ พล.ต.ท.ชัชวาล สุขสมจิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แม้จะยังแสดงท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ แต่มีรายงานว่าได้รับการชักชวนให้ลงสมัครโดย พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานไกล่เกลี่ยปัญหาของสมาคม ดังนั้นจึงมีฐานเสียงชัดเจน และมีโอกาสสูงที่จะประกาศตัวลงชิงตำแหน่งเมื่อใกล้วันเลือกตั้ง อีกคนคือ พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันแต่มีรายงานว่าได้รับการทาบทามจากกลุ่มอำนาจเดิมที่ขณะนี้ส่วนใหญ่ทำหน้าที่รักษาการณ์ในสมาคม

ขณะที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตนายกสมาคมฟันดาบแห่งประเทศไทยคาดว่าจะถูกเสนอเข้าชิงตำแหน่งนายกสมาคมอีกคนเพราะได้รับการยอมรับจากสโมสรสมาชิกจำนวนไม่น้อย สำหรับ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งนายกสมาคมฟันดาบเพราะปัญหาการบริหารที่เกิดขึ้นตั้งแต่โอลิมปิกที่ประเทศจีน เป็นที่น่าสังเกตว่าครั้งนี้ล้วนมีแต่นายทหาร และนายตำรวจติดโผผู้ลงสมัคร ทั้งนี้เพราะการเลือกตั้งครั้งก่อน หลังจากนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ชนะการเลือกตั้งปัญหาในสมาคมทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างขั้วอำนาจเก่า และ ใหม่ จึงเป็นไปได้ว่าการได้ผู้มีบารมีเข้ามาบริหารอาจยุติความยัดแย้งลงได้

กรณีที่นายอธิปรัฐอ้างคำสั่งกรมการปกครองที่ให้สิทธิ์ในการเป็นนายกสมาคม การกีฬาแห่งประเทศไทยยืนยันเช่นกันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ได้ โดย พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย มาตรา 53 กำหนดไว้ชัดเจนว่าสามารถตั้งสมาคมเพื่อทำกิจกรรมได้มากกว่า 1 สมาคม แต่ต้องมีสมาคมที่ใช้คำว่ากีฬาแห่งประเทศไทยเพียงสมาคมเดียว ซึ่งสมาคมของนายอธิปรัฐ ไม่ได้รับการรับรองตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย มาตรา 59 จึงไม่มีสิทธิ์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศได้เช่นเดียวกับกรณีทีเกิดขึ้นกับสมาคมมวยสากลสมัครเล่น อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับในเรื่องคุณสมบัติผู้มีสทธิ์เลือกตั้ง โดยอิงกับข้องบังคับกลางของ กกท.จึงต้องมีการจดทะเบียนกับกรมการปกครอง

ในการเปลี่ยนมาให้สิทธิ์กับสโมสรสมาชิกจะทำให้การเลือกตั้งหนนี้เหลือเพียง 36 สโมสรสมาชิกเท่านั้น โดยต้องทำกิจกรรมกีฬา มีสมาชิกในสโมสร มีสถานที่ฝึกซ้อม และต้องมีนักกีฬาและผู้ฝึกสอนชัดเจน เพื่อป้องกันการเกณฑ์พรรคพวกเข้ามาเลือกตั้งเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง