นายกฯเชื่อกองทัพไม่ทำ "รัฐประหาร" ตามที่ "จตุพร" กล่าวอ้าง

การเมือง
9 ก.พ. 55
11:25
7
Logo Thai PBS
นายกฯเชื่อกองทัพไม่ทำ "รัฐประหาร" ตามที่ "จตุพร" กล่าวอ้าง

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า กองทัพจะไม่ออกมาทำรัฐประหารตามข้อมูลที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวอ้างถึง พร้อมกับเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาร่วมงานรักประเทศไทยเดินหน้าประเทศไทย ขณะที่รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตอบรับที่จะมาเป็นประธานจัดงานในวันพรุ่งนี้แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาลเริ่มมีการเตรียมความพร้อมสถานที่การจัดงานรักประเทศไทยเดินหน้าประเทศไทย เพื่อขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงงบประมาณที่ใช้ในการจัดงานเป็นงบของสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเงิน 10 ล้านบาท แบ่งเป็น 6,500,000 บาทสำหรับค่าจ้างวงดนตรีค่าใช้จ่ายในการตั้งเวทีอีก 3,500,000 บาทเป็นค่าดำเนินการต่างๆ ทั้งการทำบัตรเชิญ ค่าอาหารและเครื่องดื่ม โดยยืนยันว่า เป็นตัวเลขที่สมเหตุสมผลและคุ้มค่า เมื่อเทียบกับประโยชน์ได้รับ

ขณะที่นางฐิติมา ฉายแสง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ตอบรับมาร่วมงานในวันพรุ่งนี้ ( 10 ก.พ.) พร้อมกับการเชิญด้วยวาจาจากนายกรัฐมนตรี ไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งหากนายอภิสิทธิ์มาร่วมงานด้วยจะเป็นเรื่องดี

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยข้อมูลการปฏิวัติในช่วงเดีอนเมษายน นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ และเชื่อว่า กองทัพจะไม่ออกมาทำรัฐประหาร ส่วนการที่นายจตุพรออกมาพูดคงเป็นเพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

ขณะที่นายจตุพร แถลงยืนยันว่า ได้รับข้อมูลของเจ้าหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาที่ยืนยันการรายงานข่าวของหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่าจะมีการปฏิวัติในช่วงเดีอนเมษายนจึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ประกาศให้ชัดเจนว่า ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารบกจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหาร ไม่ว่าใครจะเชิญชวนจะไม่ทำโดยเด็ดขาดหากทำได้จะขอชื่นชม ด้านผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าไม่ทราบข้อมูล ของนายจตุพรที่นำมากล่าวอ้างถึงการปฏิวัติรัฐประหาร

ส่วนกรณีที่ พล.อ.เปรม ได้รับเชิญเป็นประธานงานเลี้ยงขอบคุณการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนั้น ผู้บัญชาการทหารบก มองว่าเป็นเรื่องปกติเนื่องจาก พล.อ.เปรม เป็นบุคคคลที่มีเกียรติอยู่แล้ว ขณะเดียวกันมองว่า ไม่ควรยึดติดความขัดแย้งเมือประเทศต้องเดินไปข้างหน้า ถ้าต้องการให้ประเทศมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของต่างประเทศทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง