พาณิชย์เตรียมรับมือสหรัฐฯยื่นฟ้องไทย จำนำข้าวเกินโควตา 1.9 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 55
12:01
15
Logo Thai PBS
พาณิชย์เตรียมรับมือสหรัฐฯยื่นฟ้องไทย จำนำข้าวเกินโควตา 1.9 หมื่นล้าน

กระทรวงพาณิชย์เตรียมแผนรับมือการยื่นฟ้องของสหรัฐ หลังมีข่าวสหรัฐฯ จะยื่นฟ้องไทยต่อองค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิ้ลยูทีโอ กรณีไทยใช้เงินอุดหนุนข้าวในนโยบายรับจำนำข้าว 100,000 ล้านบาท ซึ่งเกินโควตา 19,000 ล้านบาท

ในระหว่างการประชุมมอบนโยบายหัวหน้างานพาณิชย์ และ หัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สั่งให้ติดตามข่าวการกลับมาส่งออกข้าวของอินเดียอย่างใกล้ชิด เพราะ ประเทศอินเดียอาจจะได้รับประโยชน์จากนโยบายรับจำนำข้าวของไทย

ข้อมูลนี้กระทรวงจะนำมาใช้เพื่อเตรียมแผนการรับมือหากไทยถูกองค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ ออกมาตรการลงโทษ จากการแทรกแซงราคาข้าว ซึ่งละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศสมาชิกว่า จะใช้เงินอุดหนุนไม่เกิน 19,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ในการประชุม นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกำกับกรมส่งออกกำชับให้ทูตพาณิชย์ 63 แห่งทั่วโลกวางแผนและเจรจาขยายตลาดส่งออกในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศมากขึ้นโดยอาจเริ่มจากกลุ่มประเทศในอาเซียนใหม่ ซึ่งได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม

พร้อมกันนี้ขอให้ทูตพาณิชย์ทำงานในเชิงรุกเพื่อลดอุปสรรคทางการค้า และเพิ่มโอกาสการค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนที่กำลังเข้าสู่การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558ปัจจุบันตลาดส่งออกอาเซียน ถือว่า เป็นตลาดส่งออกสินค้าสำคัญของไทย อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า ทูตพาณิชย์จะต้องรักษาฐานลูกค้าในตลาดหลักอื่น ๆ ไว้ด้วย เพื่อให้ยอดการส่งออกเป็นไปตามเป้าหมาย ที่ร้อยละ 15

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง