มศว ปิ๊งไอเดีย อนุรักษ์วิถีผู้คนริมคลองแสนแสบ เพื่อการท่องเที่ยวทางน้ำ

Logo Thai PBS
มศว ปิ๊งไอเดีย อนุรักษ์วิถีผู้คนริมคลองแสนแสบ เพื่อการท่องเที่ยวทางน้ำ

ผลักดันรักษาบ้านไทยริมคลองคงสภาพเดิม เน้นลงพื้นที่ฝันร่วมกับคนคลอง

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า พื้นที่มศว บางส่วนติดกับริมคลองแสนแสบ จึงทำให้เกิดแนวคิดว่าทางมหาวิทยาลัยจะทำการอนุรักษ์คลองและปรับปรุงทัศนียภาพบ้านเรือนของคนริมคลองให้น่าอยู่น่ามองโดยเน้นความสะอาด  น้ำในคลองแสนแสบต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น  ซึ่งแต่เดิม เราก็ได้ใช้องค์ความรู้ภายในมหาวิทยาลัยดูแลน้ำในคลองแสนนแสบอยู่บ้าง มาวันนี้จะทำให้เต็มรูปแบบกว่าเดิมและสร้างความยั่งยืนในการอนุรักษ์คลองแสนแสบโดยจัดให้มีโครงการอนุรักษ์บ้านไทยริมคลองแสนแสบ 4 – 5 หลัง ที่อยู่ในละแวกมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นบ้านไทยของชาวบ้าน

หากแต่เราจะจัดภูมิทัศน์ให้สะอาด เรียบร้อยเป็นระเบียบ แต่ยังคงสถาปัตยกรรมการก่อสร้างแบบเดิมไว้  ร้านอาหารชายน้ำ ที่ชาวบ้านทำเป็นร้านอาหารอยู่ใกล้ๆ  มหาวิทยาลัยก็ต้องได้รับการรปรับเปลี่ยนน ภูมิทัศน์ ให้สวยงามและเป็นระเบียบ อาหารนอกจากจะอร่อยเราจะเน้นความสะอาดด้วย ทั้งนี้อาคารคณะแทพยศาสตร์ โรงอาหารริมน้ำมศว อาคารหลังเก่าคณะมนุษยศาสตร์ ช่องทางเดินจากท่าเรือคลองแสนแสบเข้าสู่มหาวิทยาลัย รั้วที่ติดริมคลองต้องได้รับการปรับปรุง      

“ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนริมคลองมีจุดเด่นที่น่าสนใจมากมาย หากเราช่วยกันปรับปรุงและสร้างสรรค์พื้นที่ริมคลองและพื้นที่ในละแวกมหาวิทยาลัยซึ่งมีจุดเด่นอยู่แล้ว ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น จะเป็นการสร้างพื้นที่ท่องเที่ยวทางน้ำในอนาคตได้ ทั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศจะได้มีโอกาสนั่งเรือมาชมละคร ชมศิลปะที่มศว โดยทางเรือหรือมาชมวิถีความเป็นอยู่ของผู้คนริมคลองแสนแสบ มีอาหาร ขนมฝีมือชาวบ้านริมคลองนำมาขาย  ของที่ระลึกฝีมือนิสิต มาฟังเพลงยามเย็นซึ่งบรรเลงโดยนิสิต ความรู้และการจัดการเพื่อให้เกิดภาพแห่งการอนุรักษ์วิถีชีวิตริมคลองแสนแสบ ต้องมีกิจกรรมและต้องทำเป็นโครงการที่ชัดเจน

ทั้งนี้จะเกิดขึ้นได้นั้น มศว ต้องลงพื้นที่เข้าไปทำงานร่วมกับชาวบ้านและต้องทำอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งต้องสร้างฝันร่วมกับคนในพื้นที่ อาจารย์ นิสิต เจ้าหน้าที่มศว ทุกคนต้องร่วมกันทำงานและลงพื้นที่ จึงจะสานฝันให้พื้นที่ริมคลองแสนแสบละแวกมหาวิทยาลัยกลายเป็นจุดท่องเที่ยวทางน้ำ ขึ้นมาใด้ ขณะนี้มอบนโยบายให้กับสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ สถาบันพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ตลอดถึงหลายๆ คณะ สถาบันและหน่วยงานที่จะต้องเข้ามาร่วมกันทำงานนี้ โดยขั้นต้นงบประมาณในการดำเนินโครงการนั้นจะร่วมกันซึ่งมี 3 ส่วนคือ กทม. ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย ต้องร่วมกันสร้างพื้นที่อนุรักษ์คลองแสนแสบเพื่อเปลี่ยนเป็นจุดท่องเที่ยวทางน้ำให้ได้ ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตของคนริมคลองแสนแสบจะดีขึ้นนกว่าเดิมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง