ตร.พบสัญลักษณ์ต้องสงสัย เชื่อเกี่ยวข้องกลุ่มก่อเหตุระเบิด

อาชญากรรม
20 ก.พ. 55
15:18
15
Logo Thai PBS
ตร.พบสัญลักษณ์ต้องสงสัย เชื่อเกี่ยวข้องกลุ่มก่อเหตุระเบิด

ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาคดีระเบิดไปชี้จุดบ้านที่เกิดเหตุ ภายในซอยสุขุมวิท 71 พร้อมแจ้ง 2 ข้อหาคือ ร่วมกันประกอบ และครอบครองวัตถุระเบิด ขณะที่เจ้าหน้าที่พบอักษรภาษาอังกฤษ ตรงกับสัญลักษณ์ที่พบในห้อง 1 ในผู้ต้องหา ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเชื่อมกันอย่างไร

หน่วยเก็บกู้ และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบบริเวณทางลงทางด่วน และบริเวณจุดกลับรถมุ่งหน้าถนนเพลินจิตหลังรับแจ้งพบสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษอักษร S-E-J-E-A-L ซึ่งตรงกับสติกเกอร์ที่พบภายในห้องพักที่ น.ส.โรฮานี ไลลา เช่าไว้ที่ย่านคลองตัน และยังตรงกับสติกเกอร์ที่พบที่ในรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยของกลุ่มผู้ต้องหาเชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ต้องหา

ส่วนความคืบหน้าการสอบปากคำ นายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ หนึ่งในผู้ต้องหา ยังให้การภาคเสธว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดแต่ไปที่บ้านหลังเกิดเหตุจริง พร้อมยินยอมให้เจ้าหน้าที่พาไปชี้จุดบ้านเช่าในซอย ปรีดีพนมยงค์ 31 ที่เกิดระเบิดจุดแรก และจุดแอร์พอร์ตลลิ้งที่ใช้เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหาคือ ร่วมกันทำและประกอบวัตถุระเบิด ร่วมกันมีไว้ซึ่งวัตถุระเบิดในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กาย

ส่วนบุคคลตามหมายจับคนที่ 5 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันแล้วว่าคือ นาย นูโรซี ซายัน อารี อัคบาร์ อายุ 57 ปี โดยพบข้อมูลเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เมื่อเวลา 21.00 น. และออกจากประเทศไทยวันที่ 14 กุมภาพันธ์ในเวลา 8.50 น.

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายนูโรซี ถูกบันทึกมีประวัติอยู่ในระบบไพเสท (PISCES) ซึ่งเป็นข้อมูลของระบบคอมพิวเตอร์ที่บันทึกบุคคลเฝ้าระวังจากทั่วโลก และวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) ตำรวจจะนำ นายฮาซาอิ ไปฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน

และในวันนี้ (20 ก.พ.) กระทรวงมหาดไทยได้ออกหนังสือคำสั่งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีลักษณะพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ประกอบไปด้วย จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดอุบลราชธานี, จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดสุราษฎร์ธานี, จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดสงขลา ให้เฝ้าระวังเหตุรุนแรงหลังเกิดเหตุระเบิดที่ซอยสุขุมวิท71


ข่าวที่เกี่ยวข้อง