ส่งออกเนื้อวัวออสเตรเลียรุกขยายตลาดหลังไทยยอดพุ่ง36%

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 55
17:40
21
Logo Thai PBS
ส่งออกเนื้อวัวออสเตรเลียรุกขยายตลาดหลังไทยยอดพุ่ง36%

หน่วยงานส่งเสริมผลิตภัณฑ์เนื้อสดของรัฐบาลออสเตรเลีย(Meat & Livestock Australia – MLA) รายงานยอดนำเข้าเนื้อวัวออสเตรเลียของไทยเพิ่มขึ้นกว่า36% ในปีที่ผ่านมา หลังเน้นทำกิจกรรมการตลาดเชิงรุกในประเทศต่างๆในเอเชีย

นางสาวโซฟีเคนเนดี้ ผู้ประสานงานการตลาดกลุ่มอาเซียนและประเทศจีนกล่าวว่า ปริมาณการบริโภคเนื้อในกลุ่มประเทศอาเซียนมีเพิ่มมากขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากจำนวนของชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในแถบนี้สูงขึ้นภัตตาคารและโรงแรมมีการเปิดมากขึ้นตามไปด้วย สำหรับประเทศในแถบอาเซียนที่นำเข้าเนื้อวัวออสเตรเลียมากที่สุด3อันดับแรก ได้แก่ อินโดนีเซีย, ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ โดยประเทศไทยติดอยู่ในอันดับที่8 ด้วยปริมาณการนำเข้าเนื้อวัวออสเตรเลียที่เพิ่มขึ้นกว่า 36%

นางสาวโซฟี กล่าวต่อว่า การให้ความสำคัญในการรุกตลาดเอเชียไม่น้อยไปกว่าทางยุโรปหรืออเมริกา โดยในปีนี้ได้เปิดตัวแคมเปญ“ปลอดภัยพร้อมคุณค่าจากธรรมชาติ เนื้อออสเตรเลียที่ผู้บริโภคมั่นใจ” เพื่อเน้นการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับผู้บริโภคมากขึ้นหลังจากพบว่ายอดจำหน่ายผ่านช่องทางค้าปลีกมีสูงมากขึ้น ด้วยการออกแบบสัญลักษณ์ใหม่สำหรับช่องทางค้าปลีกซึ่งจะใช้ในประเทศเอเชียทั้งหมดในปีนี้ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติและสร้างความมั่นใจถึงคุณภาพและความปลอดภัยสด สะอาดตามมาตรฐานของออสเตรเลีย ที่สร้างความแตกต่างจากเนื้อวัวของประเทศคู่แข่งรายอื่นๆ

สำหรับประเทศไทยหลังจากพบว่าคนไทยหันมาบริโภคเนื้อวัวออสเตรเลียเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2554มีการนำเข้าเนื้อวัวออสเตรเลีย สูงถึง 2,499 ตันซึ่งหากพ้นช่วงที่ข้อบังคับปริมาณนำเข้าหมดไป น่าจะมีปริมาณที่มากขึ้นตามไปด้วย จึงปรับกลยุทธ์เป็นการเน้นกิจกรรมทางการตลาดและส่งเสริมการขายในปีนี้ทั้งในระดับผู้ประกอบการและผู้บริโภคควบคู่กันมีการจัดโรดโชว์ในหัวเมืองทั่วประเทศ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มที่ยังไม่เคยได้ลองทานเนื้อวัวออสเตรเลียมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง