กรมการค้าภายในขู่ใช้มาตรการทางกฏหมาย หากพ่อค้ายังขายหมูราคาแพง

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 55
01:33
23
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในขู่ใช้มาตรการทางกฏหมาย หากพ่อค้ายังขายหมูราคาแพง

หลังกรมการค้าภายในขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกและตลาดสดปรับลดราคาขายเนื้อหมูลงเหลือกิโลกรัมละ 100 บาท จากเดิมที่ประกาศราคาแนะนำภาคกลางอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งจะมีผลในวันนี้ ( 22 ก.พ.) ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูหลายรายอ้างว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มที่สูงส่งผลให้ราคาเนื้อหมูหน้าเขียงปรับตัวสูงขึ้นตาม

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ติดตามราคาการซื้อขายหมูที่ตลาดสดประชานิเวศน์ กรุงเทพมหานคร พบว่า ราคาขายปลีกของหมูเนื้อแดง มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-120 บาท พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูหลายคนบอกว่า พร้อมทำตามหากกรมการค้าภายใน ประกาศให้ลดราคาเนื้อหมูลง แต่ต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคาหมูหน้าฟาร์มที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาจากพ่อค้าคนกลางที่กว้านซื้อหมูราคาถูก แต่ส่งให้เขียงหมูในราคาแพง รวมทั้งต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ผู้บริโภคบางคน ระบุว่า ต้องแบกรับภาระราคาสินค้าแทบทุกชนิดที่ปรับตัวสูงขึ้น จึงต้องการให้มีการควบคุมราคาสินค้าอย่างจริงจัง

ในสัปดาห์หน้ากรมการค้าภายในเตรียมเชิญผู้ประกอบการ พ่อค้าคนกลางทั้งหมด หารือ เพื่อกำหนดราคาขายเนื้อหมูในราคาที่สอดคล้องกับตลาดหากไม่ได้รับความร่วมมือจะใช้มาตรการทางกฎหมาย คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 จงใจทำให้ราคาสินค้าปั่นป่วน มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ส่วนเขียงหมู หากพบขายเกินราคาที่ขอความร่วมมือจะใช้พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เอาผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง