เรียก จนท.อุทยานฯ เกาะตะรุเตาแจงบัญชีค่าเหยียบเกาะ

ภูมิภาค
22 ก.พ. 55
11:56
5
Logo Thai PBS
เรียก จนท.อุทยานฯ เกาะตะรุเตาแจงบัญชีค่าเหยียบเกาะ

กรรมาธิการการกฏหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ได้ขยายเวลาให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อีก 10 วัน เพื่อให้นำตัวเลขรายรับค่าเหยียบเกาะเข้าชี้แจงต่อสภาฯ ว่ามีความสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวแต่ละปีหรือไม่

ปัญหาการจัดเก็บค่าเหยียบเกาะของอุทานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล ซึ่งถูกนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานว่ามีการจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม โดยเก็บจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 200 บาท และ 40 บาทสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และไม่มีการแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบล่วงหน้า ตลอดจนมีข้อมูลจากนักการเมืองในพื้นที่ว่าอาจมีการทุจริตค่าเหยียบเกาะเกิดขึ้น

ล่าสุด กรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ได้มีคำสั่งให้ขยายเวลาให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพิ่มอีก 10 วัน เพื่อให้นำตัวเลขรายรับที่จัดเก็บจากนักท่องเที่ยวแต่ละปีเข้าชี้แจงต่อสภาฯ โดยจะดูว่ามีความสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวตามหมู่เกาะในเขตอุทยานจำนวน 600,000 คนต่อปีหรือไม่ หลังได้เรียกมาชี้แจงแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากทางกรมอุทยานฯ

คณะกรรมาธิการฯ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ระบุว่า ขั้นตอนการตรวจสอบยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาการเรียกเก็บค่าเหยียบเกาะ แต่ปัญหาขณะนี้คือยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากกรมอุทยานฯ ซึ่งหลังจากนี้หากยังเพิกเฉย ก็จะร่วมกับคณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สอบสวน เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง