"กิลลาร์ด-รัดด์" เร่งเดินสายหาเสียงโค้งสุดท้าย ก่อนเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแรงงาน

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 55
09:31
13
Logo Thai PBS
"กิลลาร์ด-รัดด์" เร่งเดินสายหาเสียงโค้งสุดท้าย ก่อนเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแรงงาน

นายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลียและอดีตนายกรัฐมนตรีต่างเร่งเดินสายหาเสียงในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อดึงคะแนนจาก ส.ส.ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแรงงาน ที่จะมีการลงคะแนนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

น.ส.จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ประกาศว่า เธอมีความเชื่อมั่นอย่างถึงที่สุดว่าพรรคแรงงานจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า แม้ผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวออสเตรเลีย จะระบุว่า นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีมีความเป็นผู้นำเหนือกว่า น.ส.กิลลาร์ด

โดยการลงคะแนนของ ส.ส.จากพรรคแรงงาน 103 คน ในการประชุมรัฐสภาวันจันทร์ที่จะถึงนี้จะเป็นการตัดสินว่า พรรคแรงงานจะไว้วางใจให้ใครทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ซึ่งจะต้องเป็นผู้นำพรรคฝ่าฟันการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีหน้า

ทั้งนี้ผู้ชนะเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานจะได้เป็น นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียด้วย โดยการลงคะแนนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายเควิน รัดด์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่เดินทางเยือนสหรัฐฯ เนื่องจากมีข่าวว่า น.ส.กิลลาร์ด เตรียมจะไล่เขาออกจากพรรคโทษฐานสร้างความเสื่อมเสีย ทำให้ น.ส.กิลลาร์ด ตัดสินใจจัดการลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ พร้อมระบุว่า ถ้าเธอแพ้เธอจะยอมถอยไปทำหน้าที่ ส.ส. เพียงอย่างเดียว และหวังว่า นายเควิน รัดด์ จะทำแบบเดียวกับเธอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง