มอ.เผยโจ๋ใต้นิยมบุหรี่เถื่อน ชี้ซื้อง่าย-ถูก

สังคม
27 ก.พ. 55
04:31
14
Logo Thai PBS
มอ.เผยโจ๋ใต้นิยมบุหรี่เถื่อน ชี้ซื้อง่าย-ถูก

มอ.เผย ผลสำรวจวัยรุ่นชายในแถบจังหวัดชายแดนใต้ พบนิยมสูบบุหรี่เถื่อนจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายและราคาถูก ชี้ควรหามาตรการที่เหมาะสมมาควบคุม เพราะเป็นที่มาของสิงห์อมควันหน้าใหม่ได้

พญ.รัศมี สังข์ทอง อาจารย์หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยผลสำรวจ “พฤติกรรมและปัจจัยสัมพันธ์ต่อการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมายในจังหวัดติดชายแดน ภาคใต้ของประเทศไทย” ว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า บุหรี่ผิดกฎหมายได้รับความนิยมจากผู้สูบบุหรี่ในชุมชน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน สามารถหาซื้อได้ทั่วไปแม้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย โดยร้านขายของชำในชุมชนเป็นแหล่งในการหาซื้อสูงถึงร้อยละ 75

ด้านนายจิตตเวช เกตุชู นักวิจัยในโครงการฯ กล่าวว่า สาเหตุที่มีการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมายมาก เนื่องจากบุหรี่ผิดกฎหมายมีราคาต่ำกว่าบุหรี่โรงงาน ซึ่งงานวิจัยสามารถรวบรวมตัวอย่างซองบุหรี่ผิดกฎหมายจากผู้เข้าร่วมโครงการ วิจัยได้ถึง 20 ยี่ห้อ ซึ่งซองบุหรี่ผิดกฎหมายมีสีสันหลากหลาย มีทั้งแบบมีและไม่มีภาพหรือคำเตือนด้านสุขภาพ ตัวอย่างซองบุหรี่ผิดกฎหมายที่พบในชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่ผลิตในประเทศมาเลเซียร้อยละ 57 รองลงมาคือประเทศอินโดนีเซียร้อยละ 34

ในขณะที่ ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัญหาบุหรี่ผิดกฎหมายเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องหามาตรการที่เหมาะสมมาควบคุม เพราะจะส่งผลให้บุหรี่ในตลาดประเทศไทยมีราคาต่ำ และอาจเป็นปัจจัยให้เกิดการเพิ่มจำนวนของผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง