สยามสามัคคีเตรียมชุมนุมค้านแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
2 มี.ค. 55
08:10
3
Logo Thai PBS
สยามสามัคคีเตรียมชุมนุมค้านแก้รัฐธรรมนูญ

ภาคีเครือข่ายกลุ่มสยามสามัคคี การนัดชุมนุมเพื่อคัดค้านการล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2550 ในเย็นวันนี้ นักวิชาการจากกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ยืนยันจะเป็นการเคลื่อนไหวในทางวิชาการ โดยไม่ได้เป็นการจุดชนวนความขัดแย้งหรือการตอบโต้ทำให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น หลังแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ ซึ่งเคลื่อนไหวแก้ไขมาตรา 112 ถูกทำร้ายร่างกาย

ผศ. ทวี สุรฤทธิกุล นักวิชาการรัฐศาสตร์หนึ่งในกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ระบุถึงการชุมนุมเครือข่ายกลุ่มสยามสามัคคีในเย็นวันนี้ จะเป็นแนวทางการเคลื่อนไหวทางวิชาการโดยมีความระมัดระวังไม่ให้เป็นชนวนความขัดแย้งที่รุนแรง และจะอภิปรายคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องหลักโดยไม่นำกรณีรองศาสตราจารย์ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ ถูกทำร้ายร่างกายมาซ้ำเติม หรือจุดประเด็นตอบโต้ให้เกิดขึ้น

ขณะที่นายจตุพร  พรหมพันธ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เชื่อว่ากรณีที่รองศาสตราจารย์วรเจตน์ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ ถูกทำร้ายร่างกาย เป็นเกมการเมืองที่ถูกสร้างเรื่องขึ้นมาของบางฝ่ายซึ่งสอดคล้องกับการชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นัดหมายในวันนี้ โดยได้ห้ามกลุ่ม นปช.ว่าอย่าเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม เนื่องจากอาจจะเป็นเหยื่อของสถานการณ์ ให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น และเป็นเหตุแห่งการโค่นล้มรัฐบาลได้

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุว่าจากการประชุม ได้มีความเห็นร่วมกันของกรรมาธิการ ว่า จะให้บัญญัติว่าสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ที่จะคัดเลือกเข้ามานั้น ไม่มีสิทธิ์แก้ไขในหมวดที่ 1และ 2 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับหมวดพระมหากษัตริย์ ส่วนหมวดองค์กรอิสระ ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า จะให้ ส.ส.ร. พิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้เป็นองค์กรอิสระ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง