นายกวิศวกรรมสถานฯคาดตรวจสอบสภาพ - ย้ายแท่งปูนโฮปเวลล์ 1 สัปดาห์

สังคม
5 มี.ค. 55
11:32
6
Logo Thai PBS
นายกวิศวกรรมสถานฯคาดตรวจสอบสภาพ - ย้ายแท่งปูนโฮปเวลล์ 1 สัปดาห์

นายกสมาคมวิศวกรรมสถานฯคาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการตรวจสอบสภาพ และเคลื่อนย้ายแท่งปูน โครงการโฮปเวลล์ โดยใช้วิธีการตัดแบ่งแท่งปูน เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย ส่วนการตรวจต่อม่อจุดอื่นๆ ว่าจะได้มาตรฐาน พอจะใช้เป็นฐานรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ต้องรอประสานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

เจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานครร่วมกันตรวจสอบโครงสร้างชานชาลาโฮปเวลล์ที่พังถล่มลงมา เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุว่ามาจากนั่งร้านเหล็กชั่วคราวที่มีอายุกว่า 20 ปี ที่นำมารับแผ่นคอนกรีต เกิดการผุกร่อน และถูกขโมยน็อตยึด รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ทำให้โครงสร้างอ่อนตัวพังลงมา

ส่วนการจัดเก็บโครงสร้างที่พังได้ใช้รถแบ็คโฮตัดแบ่งแผ่นคอนกรีตออกเป็นส่วนๆ ก้อนละ 10 ตารางเมตร ก่อนใช้เครนยกลงมา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยทุกขั้นตอนเจ้าหน้าที่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากไม่ให้ส่งผลกระทบต่อ แนวท่อก๊าซ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ส่วนการตรวจสอบโครงสร้างโฮปเวลล์ที่เหลือว่าได้มาตรฐาน แข็งแรง ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. จะนำมาใช้เป็นโครงสร้าง ก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต หรือไม่ นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯระบุต้องรอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทำเรื่องขอความร่วมมือมาก่อน แต่หากต้องการเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ ก็ยินดี ซึ่งทาง วสท. มีความเห็นว่า การตรวจตอม่อนั้นควรใช้วิธีเจาะคอนกรีตของเสาที่สุ่มมา เพื่อหากำลังในการรับน้ำหนักที่แท้จริง รวมถึงต้องมีการทดสอบความแข็งแรงว่ารับน้ำหนักตามที่ออกแบบไว้ได้หรือไม่ แต่จากการประเมินด้วยสายตาเชื่อว่าโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่น่าจะยังใช้งานได้อยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง