ละครเวทีหนุนสิทธิ์แต่งงานของเกย์

Logo Thai PBS
ละครเวทีหนุนสิทธิ์แต่งงานของเกย์

ขณะที่แมรีแลนด์กลายเป็นรัฐที่ 8 ที่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ชาวเกย์ในรัฐที่มีชาวสีรุ้งอยู่มากที่สุดอย่างแคลิฟอร์เนียกลับยังไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว จนเป็นที่มาของละครเวทีเพื่อสนับสนุนสิทธิในการแต่งงานที่เท่าเทียมกันของคนในชาติ โดยได้รับความสนใจจากคนในแวดวงฮอลลีวูดมาร่วมแสดงอย่างมากมาย

แม้จะเป็นบททนายผู้ต่อต้านการแต่งงานของเพศเดียวกัน แต่ เจน ลินช์ นักแสดงเลสเบียนคนดังจาก Glee ก็แสดงได้อย่างเข้าถึงอารมณ์ ใน 8 ละครเวทีย้อนรอยการต่อสู้ในชั้นศาลของคู่รักชาวเกย์ 2 ราย ต่อกฎหมายห้ามการแต่งงานของเพศเดียวกันในแคลิฟอร์เนียหรือที่รู้จักกันในชื่อญัตติข้อที่ 8 ซึ่งการแสดงรอบปฐมทัศน์ในลอส แองเจลิส ได้รับความร่วมมือจากนักแสดงดังของฮอลลีวูด ทั้ง จอร์จ คลูนีย์, แบรด พิตต์, เควิน เบคอน และ มาร์ติน ชีน มาร่วมแสดงในรอบพิเศษ เพื่อมอบรายได้แก่การกุศลอย่างคับคั่ง

8 เขียนบทโดย ดัสติน แลนซ์ แบล็ก มือเขียนบทรางวัลออสการ์ ผู้ได้แรงบันดาลใจจากคดีครั้งนั้นซึ่งถูกห้ามนำภาพเผยแพร่ต่อสาธารณชน เขาจึงนำเอกสารจากคดีนั้นมาทำเป็นละครบรอดเวย์ซึ่งเปิดการแสดงเมื่อปีก่อน เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้การต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของคนรักเพศเดียวกันในวงกว้างมากที่สุด ซึ่ง ร็อบ ไรเนอร์ ผู้กำกับการแสดงเผยว่าการแสดงเมื่อวันเสาร์ซึ่งเปิดให้ชมทางยูทูปมียอดผู้ชมแล้วกว่า 200,000 ครั้ง และเชื่อว่ายอดผู้ชมจะทะลุหลักล้านสุดสัปดาห์นี้ โดย 8 จะยังจะออกตระเวนแสดงทั่วสหรัฐฯ โดยใช้นักแสดงท้องถิ่นตามมหาวิทยาลัย และโรงละครของชุมชน

เจสซี เทเลอร์ เฟอร์กูสัน นักแสดงของเรื่อง กล่าวว่า วันหนึ่งอคติต่อการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่คนรุ่นหลังไม่เชื่อว่าเคยเกิดขึ้น เหมือนครั้งที่ผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ออกเสียงเลือกตั้ง หรือคนผิวสีถูกห้ามใช้ที่ดื่มน้ำร่วมกับคนขาว ขณะที่ จอห์น ซี ไรลีย์ ซึ่งยอมสลับบทเด่นของเรื่อง เมื่อรู้ว่า แบรด พิตต์ จะร่วมแสดงด้วย กล่าวว่า ละครเรื่องนี้ไม่ได้สร้างเพื่อสิทธิ์เกย์หรือเรียกร้องสิทธิ์พิเศษใดๆ แต่เป็นการย้ำถึงสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน ที่คนทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะอยู่กับคนที่พวกเขารักอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง