ชาวพุทธทั่วไทยร่วมพิธีเวียนเทียนวันมาฆบูชา

สังคม
8 มี.ค. 55
05:17
24
Logo Thai PBS
ชาวพุทธทั่วไทยร่วมพิธีเวียนเทียนวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศไปร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชากันอย่างคึกคัก รวมถึงรับฟังพระธรรมเทศนาพร้อมกับปฏิบัติธรรม เพื่อน้อมนำหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

พุทธศาสนิกชนกว่า1,000คน เข้าร่วมพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา รอบพระปรางค์ห้ายอด พระอารามหลวงวัดมหาธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีอย่างพร้อมเพรียงกัน ซึ่งในปีนี้มีกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนให้ความสนใจร่วมพิธีเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ทุกวัดในแต่ละพื้นที่ต่างจัดพิธีเวียนเทียนโดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีจำนวนมาก

ทางด้านจังหวัดนครราชสีมามีพุทธศาสนิกชนไปร่วมพิธีเวียนเทียน ที่วัดป่าสาลวัน อำเภอเมือง พร้อมฟังพระธรรมเทศนาและทำบุญนมัสการพระพุทธรูปและหุ่นขี้ผึ้งของพระเถระผู้ใหญ่ สายวิปัสสนากรรมถาน ซึ่งเป็นพระสายวัดป่า เช่นเดียวกับหลวงตามหาบัวแห่งวัดป่าบ้านตาด ผู้ปกครองหลายคนได้พาบุตรหลานทำกิจกรรม ปล่อยนกปล่อยปลาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  เช่นเดียวกับประชาชนจังหวัดมหาสารคามเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ วัดนาควิชัย เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เพื่อความเป็นสิริมงคลและรับฟังพระธรรมเทศนาพร้อมกับปฏิบัติธรรม เพื่อน้อมนำหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนทางภาคเหนือพุทธศาสนิกชนจังหวัดนครสวรรค์และพิษณุโลก ต่างพร้อมใจร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันสำคัญทางศาสนาและเป็นสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยผู้ที่มาเวียนเทียนต่างรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมสืบสานและรักษาประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธเอาไว้

วันมาฆบูชาหรือ วันจาตุรงสันติบาล เป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ คือ ตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 มีพระจำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย  เป็นพระอรหันต์ผู้ได้บรรลุอภิญญา 6 และล้วนเป็นเอหิภิกขุ คือ เป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง