รมช.น้ำมันซีเรียแปรพักตร์เข้าข้างฝ่ายกบฏ

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 55
08:33
4
Logo Thai PBS
รมช.น้ำมันซีเรียแปรพักตร์เข้าข้างฝ่ายกบฏ

สหรัฐฯพิจารณาเรื่องการส่งความช่วยเหลือให้ฝ่ายกบฏของซีเรีย และอาจใช้กำลังทางทหารแทรกแซงสถานการณ์ในซีเรียหากถึงคราวจำเป็น ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงน้ำมันของซีเรีย ประกาศลาออกและแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายเดียวกับกลุ่มต่อต้าน

นายอับโด ฮุสซาเมดดิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงน้ำมันของซีเรียอ่านแถลงการณ์การประกาศลาออกโดยเผยแพร่ผ่านเว็บไซท์ยูทูบ โดยให้เหตุผลว่า ตัดสินใจเข้าร่วมการปฏิวัติกับประชาชนชาวซีเรียที่ถูกรัฐบาลทำร้ายกระทำทารุณ  โดยนายฮุสซาเมดดินกล่าวเพิ่มเติมว่าทำงานให้กับรัฐบาลซีเรียมานานถึง 33 ปีและ ไม่ต้องการจบชีวิตตัวเองด้วยการทำงานให้กับรัฐบาลที่ก่ออาชญากรรม ทั้งนี้นายฮุสซาเมดดินถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของรัฐบาลซีเรียที่แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายเดียวกับกลุ่มต่อต้าน

ทางด้านของนายลีออน พาเน็ทต้า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาได้ชี้แจงต่อรัฐสภาว่า บทบาทของสหรัฐในการยุติความรุนแรงในซีเรีย จะเน้นวิธีทางการทูตและการเมืองเป็นหลัก ตอนนี้สหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกทุกทางที่เป็นไปได้ เพื่อให้ประชาคมโลกสนับสนุนสหรัฐในการปกป้องชาวซีเรีย ยุติความรุนแรงและสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค และการใช้กำลังทางทหารก็เป็นหนึ่งในทางเลือก ในกรณีที่จำเป็นทั้งนี้สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการส่งความช่วยเหลือที่ไม่ใช้อาวุธไปให้ฝ่ายต่อต้านในซีเรีย  รายงานจากองค์การสหประชาชาติประเมินว่านับตั้งแต่การลุกฮือของชาวซีเรียเพื่อขับไล่นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาลมากกว่า 7,500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง