สำรวจบุกรุกพื้นที่ป่า จ.ภูเก็ต พบมีการสร้างอสังหาฯ คาดนักการเมืองมีเอี่ยว

ภูมิภาค
9 มี.ค. 55
14:58
20
Logo Thai PBS
สำรวจบุกรุกพื้นที่ป่า จ.ภูเก็ต พบมีการสร้างอสังหาฯ คาดนักการเมืองมีเอี่ยว

ป.ป.ท.และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมทำให้จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่องการตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน ก่อนขายให้นายทุนชาวต่างชาติ เพื่อพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์ หลังบินสำรวจแล้วพบว่า มีหลายพื้นที่ถูกบุกรุก และเกี่ยวข้องกับนักการเมือง รวมถึงผู้มีอิทธิพล

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้พบการสร้างอสังหาริมทรัพย์ ใกล้พื้นที่ป่า ที่มีการเปิดหน้าดิน และตัดต้นไม้ ระหว่างบินสำรวจผืนป่าในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา

นอกจากจุดนี้ยังพบอีกหลายจุดที่มีการก่อสร้างทั้งบนแนวเขา และใกล้แนวชายหาด และพบพื้นที่ป่ากำลังถูกบุกรุกด้วยการปลูกยางพารา หรือพืชสวน เพื่อแสดงสิทธิการครอบครอง ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าหากปล่อยไว้ ที่ดินจะถูกขายต่อให้กลุ่มนายทุน และกลุ่มทุนชาวต่างชาติ ก่อนสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่บนภูเขาและแนวเขาในจังหวัดภูเก็ต กำลังเป็นที่ต้องการของต่างชาติ หลังเกิดภัยพิบัติสึนามิ

ส่วนกรณีปัญหาที่มีรายชื่อนักการเมืองรวมถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะขั้นตอนการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ ในการออกเอกสารสิทธิให้ถูกต้องเพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดินทาง ป.ป.ท.ยืนยันจะดำเนินการอย่างถูกต้องเพื่อให้ที่ดินกลับเป็นผืนป่าเช่นเดิม

ส่วนการกระทำผิดของข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบพบ ทั้งที่เขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขานาคเกิด ป.ป.ท.พบว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในกรมที่ดินรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงระดับอำเภอ เกี่ยวข้อง และเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณา

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวไทยพีบีเอส เสนอปัญหาการเข้ามาถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ทั้งปัญหาหาดฟรีดอม ป่าชายเลนบ้านกู้กู ตำบลรัษฏา และบริเวนป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา จนพบว่าที่ดินมีการบุกรุกขายต่อให้นายทุนต่างชาติ และล่าสุดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง