พธม. แถลงเตรียมชุมนุมใหญ่ หากแก้ รธน. แตะสถาบัน/นิรโทษกรรมทักษิณ

การเมือง
10 มี.ค. 55
15:38
10
Logo Thai PBS
พธม. แถลงเตรียมชุมนุมใหญ่ หากแก้ รธน. แตะสถาบัน/นิรโทษกรรมทักษิณ

ระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ จัดกิจกรรม และสำรวจความเห็นแนวร่วมต่อกรณีการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ เกิดเหตุทุบรถทีมข่าววอยซ์ ทีวี ทั้งนี้ พธม.แถลงตั้งคณะกรรมการรณรงค์ เพื่อปฏิรูปประเทศไทย เพื่อตรวจสอบการแก้รัฐธรรมนูญ และหากพบว่ามีการละเมิดสถาบัน และเอื้อประโยชน์ต่อ “ทักษิณ” จะชุมนุมใหญ่ทันที

กลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จัดเสาวนาแลกเปลี่ยนความเห็นต่อกรณีการคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญปี 2550 ที่สวนลุมพินี พร้อมกับแจกเอกสารสำรวจความคิดเห็นให้เครือข่าย และแนวร่วมสะท้อนมุมมองต่อกรณีการชุมนุมต่อต้านการแก้รัฐธรรมนูญ และเมื่อเวลา 16 นาฬิกา แกนนำพันธมิตรฯ อ่านแถลงการณ์การประเมินสถานการณ์และท่าทีของกลุ่ม

โดยสาระสำคัญอ้างว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ส่วนใหญ่เห็นว่าการชุมนุมใหญ่ ยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็น หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีกรอบที่ล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ และเอื้อประโยชน์ต่อคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ ยังมีเหตุผลไม่เพียงพอที่จะชุมนุมใหญ่ จึงควรรอจนกว่าฝ่ายทหาร, ศาล, อัยการ และองค์กรอิสระจะตื่นตัว และเข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้แถลงการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ยังได้ตั้งคณะกรรมการรณรงค์เพื่อปฏิรูปประเทศไทย เพื่อติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภา และการดำเนินการของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในอนาคตต่อไป

ก่อนหน้านี้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เมื่อรถของทีมข่าวสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม “วอยซ์ทีวี” ถูกชายคนหนึ่งใช้เหล็กตีจนกระจกแตก แต่ตำรวจได้จับผู้ต้องสงสัยไว้ได้ และนำไปสอบที่สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี พบว่าเป็น นายกวีไกร โชคพัฒนเกษมสุข และเมื่อรับสารภาพ ตำรวจจึงแจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์ โทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง