พธม. เตรียมแถลงชุมนุมค้าน แก้ รธน.ปี50 วันนี้ เวลา 16.00 น.

การเมือง
11 มี.ค. 55
05:06
6
Logo Thai PBS
พธม. เตรียมแถลงชุมนุมค้าน แก้ รธน.ปี50 วันนี้ เวลา 16.00 น.

แกนนำพธม. ส่วนกลาง,ส่วนภูมิภาค และผู้ประสานงาน ร่วมเสวนาแสดงความคิดเห็นต่อแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 วันนี้ (11 มี.ค.) โดยเตรียมประเมินสถานการณ์จากแบบสอบถามและเสียงฉันทามติจากทุกฝ่าย ก่อนแถลงความชัดเจนในการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวคัดค้าน ในวันนี้ เวลา 16.00 น.

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. นัดหมายร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ตามกลไกของรัฐสภาและตามแนวนโนยบายของรัฐบาล เพื่อระดมแนวคิดการเสนอปฏิรูปประเทศไทย โดยเฉพาะกรณีคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีแกนนำส่วนกลาง,ส่วนภูมิภาคจากทั่วประเทศและผู้ประสานงานในแต่ละพื้นที่เข้าร่วม ทั้งนี้ได้เปิดให้ลงทะเบียนและแจกแบบสอบถาม เพื่อให้แต่ละบุคคลแสดงความคิดเห็น โดยสาะสำคัญมีการสอบถามถึงจุดยืนการคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ ,การหยุดยั้งกระบวนการแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 และการสอบถามถึงความพร้อมในการร่วมชุมนุมโดยทันทีหรือรอจนกว่าสถานการณ์จะสุกงอม โดยเฉพาะวัดจากประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญว่าสุ่มเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ หรือเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคล

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวเปิดการเสวนาหัวข้อ "ข้อเสนอต่อการปฏิรูปประเทศไทย"และเปิดให้ผู้ร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น "ทิศทางพันธมิตรฯต่อสถานการณ์ปัจจุบัน" โดยย้ำที่จะประมวลความเห็นจากเอกสารแสดงเจตจำนงค์และการขอฉันทามติ ก่อนแถลงความชัดเจนในวันนี้ (11 มี.ค.) เวลา 16.00 น. สำหรับบรรยากาศโดยรอบไม่เพียงผู้สนับสนุมที่เข้าร่วม ยังมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาขายสินค้าเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่ม และมีเพียงเจ้าหน้าที่เทศกิจที่เข้ามาดูแลอำนวยความสะดวกเท่านั้น ไม่มีตำรวจที่จะเข้ามาดูแลความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมติตร เชื่อมั่นว่าคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผลโพลระบุว่าประชาชนมากกว่าร้อยละ 58 ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ แต่การนัดหมายเคลื่อนไหวมีความจำเป็นต้องกำหนดให้สถานการณ์สอดคล้องกับเนื้อหาการแก้ว่าเป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหน พร้อมระบุไม่ได้โดดเดี่ยวกลุ่มเสื้อหลากสี หรือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะต่างก็มีสิทธิเสรีภาพในการเคลื่อนไหวที่จะเข้าร่วมหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกณ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศ แสดงความเชื่อมั่นว่าไทยจะเกิดความปรองดองในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะผลจากการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งมีประชาชนประมาณ 66 ล้านคนสนับสนุน พร้อมกันนั้นก็แสดงเจตจำนงค์ว่าอยากกลับไทย ปลายปีนี้ และแม้จะไม่กลับเข้าสู่เส้นทางทางการเมือง แต่ก็ระบุว่า อาจจะช่วยงานนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง