กสม.ติดตามสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

สังคม
16 มี.ค. 55
12:32
5
Logo Thai PBS
กสม.ติดตามสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรียกร้องรัฐบาลประสานความร่วมมือประเทศต้นทาง ยับยั้งเหยื่อการค้ามนุษย์กลับมากระทำผิดซ้ำในประเทศไทย ขณะเดียวกันพบผู้เสียหายที่อยู่ในความดูแลของสถานคุ้มครองถูกคุกคาม ทำให้การดำเนินคดี และการส่งกลับประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า

อนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และความเสมอภาคของบุคคล สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตรวจเยี่ยมการทำงานของสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เพื่อติดตามการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ โดยพบว่า บ้านเกร็ดตระการมีกระบวนการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้เสียหายระหว่างอยู่ในความคุ้มครองที่เป็นระบบ ทั้งการเยียวยาจิตใจ, สุขภาพ, จัดการศึกษา และการส่งเสริมอาชีพ แต่ในขั้นตอนการดำเนินคดีกลับพบว่า ผู้เสียหายไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ขณะที่การประสานดำเนินคดีนอกราชอาณาจักรมีความซับซ้อน และยุ่งยาก

นางวิสา เบ็ญจะมโน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยอมรับว่า การแก้ปัญหาค้ามนุษย์เป็นเรื่องยาก เพราะเป็นปัญหาข้ามชาติ ทั้งการช่วยเหลือเยียวยา และนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากผู้เสียหายถูกคุกคาม การดำเนินคดีจึงทำได้ล่าช้า และมีปัญหาต่อการส่งผู้เสียหายกลับประเทศ

อนุกรรมการฯ ยังตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ซึ่งเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจควรทำความเข้าใจให้ชัดเจนเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ปี 2551 ที่มีหลายมิติ ทั้งการค้าบริการทางเพศ ขอทาน และการใช้แรงงาน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งประสานความร่วมมือข้ามชาติไปยังประเทศต้นทาง เพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้เสียหายที่ถูกส่งกลับประเทศกลับมากระทำผิด และแสวงหาผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง