สมัชชาประชาธิปไตยชุมชน เสนอรัฐฯ ผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

สังคม
16 มี.ค. 55
15:14
23
Logo Thai PBS
สมัชชาประชาธิปไตยชุมชน เสนอรัฐฯ ผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

ตัวแทนสมัชชาประชาธิปไตยชุมชนสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลผลักดันแนวทางการกระจายอำนาจ ให้ท้องถิ่นจัดการตนเอง ด้านรองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับข้อเสนอของภาคประชาชน และมีแนวคิดกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นอยู่แล้ว

สภาพัฒนาการเมือง จัดงานสมัชชาประชาธิปไตยชุมชนสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง เพื่อส่งมอบข้อเสนอจากเวทีสมัชชาระดับภูมิภาคทั้ง 5 ภาค ยื่นข้อเสนอให้กับ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายระดับชาติ 5 เรื่อง คือ ปัญหาหนี้สินเกษตรกร, ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ, ปัญหาที่ดิน, ปัญหาสวัสดิการ, ปัญหาการศึกษา, และประเด็นร่วมของทุกภูมิภาค คือเรื่องจังหวัดจักการตนเอง ซึ่งรองนายกรัฐมนตรียืนยันว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะให้ความสำคัญ กับข้อเสนอของภาคประชาชน และรัฐบาลก็มีความชัดเจนเรื่องแนวคิดกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นอยู่แล้ว

นายวิรัตน์ สุขกุล ด้านประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญบอกว่า ข้อเสนอที่ยื่นวันนี้ (16 มี.ค.) มาจากฐานความคิดของการกระจายอำนาจ ที่เน้นให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา เพราะคนที่รู้และเข้าใจปัญหาของคนในชุมชนท้องถิ่นมากที่สุด ก็คือคนที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นเอง

นอกจากนี้สมัชชาประชาธิปไตยชุมชนสู่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ยังเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วม ระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการแก้ปัญหา และติดตามการดำเนินงานจากข้อเสนอของภาคประชาชน พร้อมทั้งประกาศความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง