ก.คลังพร้อมศึกษาแก้กฎหมาย หลังสมาชิก กบข.ชุมนุมประท้วง

สังคม
27 มี.ค. 55
04:20
27
Logo Thai PBS
ก.คลังพร้อมศึกษาแก้กฎหมาย หลังสมาชิก กบข.ชุมนุมประท้วง

สมาชิกของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการนัดชุมนุมวันนี้ (27 มี.ค.) ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 เพื่อดูแลผลประโยชน์ของสมาชิกให้ดีขึ้น โดยตัวแทนสมาชิกกองทุนฯเห็นว่า มาตรา 63 ของกฎหมายฉบับนี้ เมื่อได้คำนวณเงินบำนาญออกมาแล้ว จะเหลือช่วงเวลาบำนาญ 35 ปี ทำให้ข้าราชการจำนวนมากต้องสูญเสียรายได้

นายวิศร์ อัครสันตติกุล ประธานองค์กรเครือข่ายสมาชิกกองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการแห่งประเทศไทย ระบุว่า ต้องการให้แก้กฎหมาย มาตรา 63 กฎหมาย ที่ปัจจุบันใช้หลักเกณฑ์การคำนวณ โดยนำเงินเดือนเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย คูณด้วยเวลาราชการ หารด้วย 50 แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 70 ของเงินเดือนเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย ซึ่งผลตอบแทนจะได้รับน้อยมาก

ขณะที่นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ประธาน กบข.ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยให้กรมบัญชีกลางศึกษาว่าจะหาทางออกอย่างไรได้บ้าง ซึ่งหากได้ข้อสรุปก็พร้อมที่จะเสนอให้รัฐบาลเห็นชอบอนุมัติต่อไป

ส่วนนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าวว่า ได้เสนอหลายรัฐบาลให้รับประกันผลตอบแทนของสมาชิก กบข.ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 9 ต่อปี และให้ได้รับเงินบำนาญได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของเงินเดือนเดือนสุดท้าย รวมถึงปัญหาการได้รับเงินบำนาญน้อย แต่ทุกรัฐบาลยังไม่อนุมัติเพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนนับแสนล้านบาทเพื่อเยียวยาข้าราชการที่เกษียณไปแล้วด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง