ความขัดแย้งของฝ่ายการเมืองใน "สงครามปรองดอง"

28 มี.ค. 55
14:31
9
Logo Thai PBS
ความขัดแย้งของฝ่ายการเมืองใน "สงครามปรองดอง"

หลังรัฐสภาเห็นชอบให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานสรุปในญัตติการสร้างความปรองดองแห่งชาติได้ทำให้ พล.อ.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประสานประธานรัฐสภาบรรจุวาระการพิจารณาภายในวันที่ 4 -5 เม.ย.นี้ ขณะที่เหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นระหว่างประชุมรัฐสภา แม้นักวิชาการจะยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของการใช้สิทธิเสรีภาพทางความคิด แต่ก็ย้ำว่าให้ระมัดระวังผลที่จะตามมา ซึ่งอาจทำลายสะพานเชื่อมต่อกันจนกลายเป็นสงครามปรองดองได้

<"">
<"">

ไม่เพียงแค่เหตุความวุ่นวายที่สมาชิกรัฐสภาเข้ารุมล้อม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เท่านั้น แต่อากัปกริยาที่แสดงการฉีกรายงานสรุปแนวทางการสร้างความปรองดองของนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ ต่างสะท้อนถึงความไม่พึงพอใจในรายงานสรุปการสร้างความปรองดองในบ้านเมืองของ คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่เตรียมเสนอสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 เม.ย.นี้

โดยที่ รศ.สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง ย้ำเตือนถึงการวางแนวทางการสร้างความปรองดองต้องรอบคอบเพื่อรักษาสะพานเชื่อมต่อระหว่างกันไว้ แทนการเร่งรีบจนกลายเป็นสงครามปรองดอง

และแม้จะเกิดเหตุวุ่นวายจากเหตุที่เห็นไม่ตรงกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงเชื่อว่า รัฐสภาคือเวทีการแสดงความเห็นเพื่อหาทางออกร่วมกันที่ดีที่สุด  ทว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กลับตั้งข้อสังเกตว่าพฤติกรรมส่อเจตนาที่จะอนุรักษ์อำนาจคณะปฏิวัติไว้

ขณะที่ซีกฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดท่าทีที่จะรับผิดชอบหากผลของแนวทางการ สร้างความปรองดองนำมาซึ่งความวุ่นวายในอนาคต พร้อมกับที่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงเชื่อถึงประโยชน์ที่แอบแฝงเอื้อให้พต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง